เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Pook Pinnapa หลังได้แชร์อุทาหรณ์อุบัติเหตุในบ้านลงกลุ่ม งานบ้านที่รัก เกี่ยวกับลูกบิดประตู โดยระบุข้อความว่า

“เตือนใจก่อนภัยจะเกิด ลูกบิดประตูติด!!! สถานการณ์ที่อาจฟังดูธรรมดาและแทบไม่เคยนึกถึงและหรือแม้กระทั่งจินตนาการไม่ออกว่ามันจะร้ายแรง ได้อย่างไร? จนกระทั่งในวันที่เรื่องนี้เกิดขึ้นในบ้านของตัวเอง!

ในเช้าวันหนึ่งที่แม่บ้านเข้าไปทำความสะอาดห้องน้ำตามปกติ แต่ลูกบิดประตูดันติด บิดอย่างไรก็ไม่ออก ทำให้ออกจากห้องน้ำไม่ได้ เคราะห์ซ้ำคือไม่ได้นำมือถือเข้าไปด้วย อยู่บ้านคนเดียวและทุกคนในบ้านเดินทางไปต่างจังหวัดกันหมด แม่บ้านพยายามตั้งสติและลองทุกวิถีทางในการเอาชีวิตรอด งัด แงะ ปีน ทุบ ถีบ ตะโกน กว่าสามชั่วโมงในห้องน้ำกับพลังงานที่หมดไปกับความพยายามทั้งหมดและความกลัวที่คืบคลานเข้ามา…

เวลาแต่ละนาทีผ่านไปอย่างช้าๆ สุดท้ายเธอตัดสินใจตะโกนสุดเสียงอีกครั้งและเอาฝักบัวเคาะเหล็กดัดที่หน้าต่างถี่ๆ โชคยังพอมี มีคนเดินผ่านมาคูหลังบ้านและได้ยินเสียงพอดีจึงเข้ามาช่วยเหลือเธอได้ในที่สุด แม่บ้านโทรฯ มาหาพูดไม่เป็นภาษาร้องไห้ไม่หยุด เนื้อตัวเขียวช้ำจากการปีนและหล่นลงมา เล็บหัก หัวโน มือแตกจากการทุบ ของทุกอย่างในห้องน้ำกระจัดกระจาย ทิ้งร่องรอยอารยธรรมไว้ให้จินตนาการว่าเธอพยายามเอาตัวรอดแค่ไหนในเวลานั้น

ขนลุกจากหัวถึงหน้าแข้ง สงสารแม่บ้านจับใจ ถ้าเป็นเราล่ะ เราจะเอาตัวรอดยังไงในสถานการณ์เดียวกัน หลังจากนั้นจึงเรียกช่างเข้ามาเปลี่ยนลูกบิด สิ่งที่ได้รับทราบจากช่างคือ ช่างถูกโทรฯ ตามให้ไปเปิดประตูเพราะลูกบิดติดบ่อยมากเพราะห้องน้ำมีความชื้น กลไกของลูกบิดหากใช้ไปนานๆอาจขึ้นสนิม เปราะและหักภายในได้ ไม่เกี่ยวว่ายี่ห้อถูกหรือแพง แล้วเราจะช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้นยังไง? ช่างแนะนำว่า ทุบลูกบิดให้หักดูจะเป็นทางที่ทำได้ง่ายที่สุด แต่เราจะทุบด้วยอะไรถ้าในห้องน้ำไม่มีอุปกรณ์อะไรเลย

เหตุการณ์นี้เล่นเอาพี่ไปไม่เป็นเหมือนกัน จะเปลี่ยนมาติดกลอนอาจต้องคิดให้รอบคอบในกรณีที่คนด้านในหมดสติและความยากง่ายในการช่วยเหลือคนจากด้านนอก สิ่งที่พอทำให้ใจชื้นขึ้นมาได้บ้างคือการหาอุปกรณ์ช่างไปซ่อนไว้ในห้องน้ำและ “ค้อน” ดูจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุดที่คิดได้ในตอนนี้ ซึ่งเราจะเก็บไว้ยังไงไม่ให้เตะตาเกินไปแต่หยิบใช้ได้จริง

จุดที่คิดว่าได้คือใต้ซิงค์ พี่หาค้อนสีที่เข้ากับห้องน้ำมาได้พอดิบพอดี ล็อกไว้กับตัวแขวนที่ประยุกต์มาจากที่แขวนไม้กวาด ดูเข้าทีมีสกุล อาจดูไม่ใช่เวลามาเยอะกับรายละเอียดแต่พี่ขอไว้ลายความละเมียดที่เป็นซิกเนเจอร์ไว้เผื่อตอบโจทย์ความกังวลของมิตรสหายในเรื่องความสวยงาม

แม้บทเรียนนี้พี่จะทำได้แค่วัวหายล้อมคอก แต่การมาบอกต่ออาจมีประโยชน์ให้หลายท่านระมัดระวัง และนำไปปรับใช้รับมือหรือป้องกันคอกของตัวเองได้ก่อนวัวจะหายหรือบาดเจ็บแบบแม่บ้านพี่ค่ะ ด้วยรักจากใจพี่ ฉันคือหัวหน้าแม่บ้าน”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Pook Pinnapa