เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. เรื่องให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทำความผิดมูลฐาน โดยระบุว่า ด้วยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2565 เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2565 ให้ยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว ราย นายเอกราช ช่างเหลา กับพวก มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการธุรกรรมมีมติ

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 แห่งระเบียบคณะกรรมการธุรกรรมว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายในความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2559 จึงขอให้ผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายในทางทรัพย์สินจากการกระทำความผิดดังกล่าวข้างต้นและไม่อาจดำเนินการเพื่อขอคืนทรัพย์สิน หรือชดใช้คืนความเสียหายดังกล่าวได้ตามกฎหมายอื่นหรือดำเนินการตามกฎหมายอื่นแล้วแต่ไม่เป็นผล ยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานแสดงรายละเอียดแห่งความเสียหายและจำนวนความเสียหายที่ได้รับ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงาน ปปง. ภายในกำหนดเวลา 30 วัน นับแต่วันที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาประกาศ ณ วันที่ 25 ส.ค. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ถูกคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหายักยอกเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น 431 ล้านบาท ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2554 ทั้งนี้ นายเอกราชได้ทำหนังสือยอมรับสภาพหนี้เมื่อปี 2562 โดยมีกำหนดว่าชดใช้เงินคืนให้สหกรณ์ฯ ภายในปี 2563 ต่อมา ในปี 2564 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอตัวนายเอกราชไปดำเนินคดีร่วมกันยักยอกและปลอมแปลงเอกสารของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น.