เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศที่ จ.สงขลา การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ในวันแรกตามหน่วยงานที่เปิดรับลงทะเบียนนอกเหนือจากการลงทะเบียนออนไลน์ เช่นที่ธนาคารออมสิน สาขาหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงเช้าเริ่มมีประชาชนไปลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ธนาคารเริ่มเปิดให้บริการ

โดยมีการจัดสถานที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนบริเวณใต้ธนาคาร เพื่อแยกส่วนกับลูกค้าปกติ และจัดเจ้าหน้าที่มาตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนอย่างเพียงพอและรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของการเปิดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เนื่องจากมีทั้งลงทะเบียนออนไลน์และมีหลายหน่วยงานของรัฐที่เปิดรับลงทะเบียนทำให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ง่ายขึ้น

จ.พังงา บรรยากาศที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาพังงา ในเขตเทศบาลเมืองพังงา มีประชาชนเข้าลงทะเบียนจำนวนมาก ทางธนาคารต้องเปิดพื้นที่ด้านข้าง เพื่อจัดตั้งโต๊ะ เก้าอี้ และเจ้าหน้าที่ คอยอำนวยความสะดวก แนะนำขั้นตอน รวบรวมตรวจสอบเอกสาร และลงข้อมูลให้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ส่วนวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่ลงทะเบียนผ่านสื่อออนไลน์ พบว่าประชาชนที่มารอลงทะเบียนยังขาดเอกสารโดยเฉพาะเอกสารคู่สมรส ซึ่งต้องพาคู่สมรสร่วมเซ็นชื่อร่วมในการลงทะเบียนครั้งนี้ด้วย

จ.แม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการยังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน พร้อมด้วย นายพงษ์ พีระชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน, นายอุกฤษฏ์ แสงงาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู เปิดโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 สัญจร ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีประชาชนในพื้นที่เดินทางมาลงทะเบียนกันอย่างคึกคัก โดยทั้ง 7 อำเภอจะกระจายการลงทะเบียนของประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบแต่ละตำบล เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดและล่าช้า ตลอดจนเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านข้างที่ทำการอำเภอเมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดรับลงทะเบียน 1 ใน 135 จุดลงทะเบียนของจังหวัด ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนชาวเชียงใหม่จำนวนมากหลั่งไหลกันมา เพื่อลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นวันนี้เป็นวันแรก

โดยมีเจ้าหน้าที่ของอำเภอเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่จาก ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตั้งโต๊ะบริการพร้อมกับมีประชาชน เดินทางมาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกมีจุดคัดกรองและให้คำแนะนำการลงทะเบียน ตรวจสอบสิทธิ ซึ่งประชาชนที่เดินทางมาลงทะเบียนครั้งนี้ด้วย ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดจุดรับลงทะเบียนทั้งหมด 135 จุด นอกจากนี้แล้วยังให้ผู้นำท้องถิ่นลงไปพูดคุยกับชาวบ้าน ถ้าหากพบว่าเป็นพื้นที่ห่างไกลก็ให้ไปอำนวยความสะดวกถึงในพื้นที่หรือตามหมู่บ้านต่างๆด้วย.