เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มประชาชนชาวม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ หลายร้อยคน เดินถือป้ายเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ถวายฎีกาขอความเป็นธรรมกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินคดีกับชาวบ้านที่ถือครองที่ดิน พร้อมเตรียมเข้ารื้อถอนรีสอร์ททั้งหมด 36 แห่ง ช่วงที่ผ่านมา โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้กลุ่มชาวบ้านออกเดินจากจุดชมวิวสามแยกบ้านใหม่ ใจกลางย่านรีสอร์ทบนดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ไปหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย พูดปราศรัยชี้แจงก่อนขึ้นรถกระบะนับร้อยคัน มุ่งหน้าไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทวงถามความคืบหน้ากับ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ ที่ก่อนหน้านี้เคยยื่นถวายฏีกาผ่านจังหวัดไปแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้า จึงรวมตัวกันเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยื่นถวายฎีการ้องขอความเป็นธรรมด้วยตัวเองดังกล่าว

ม่อนแจ่มระอุ! ชาวบ้านฮือขวางเจ้าหน้าที่บุกรื้อถอนโรงแรม-รีสอร์ท

นายเอกนรินทร์ นทีไพรวัลย์ แกนนำชาวบ้าน บอกว่า ชาวบ้านตั้งใจเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อแสดงถึงความเดือดร้อน ความตั้งใจในการขอความช่วยเหลือ แต่เนื่องจากมีเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุเข้าร่วมจำนวนมาก ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนใช้รถเดินทาง ส่วนความเคลื่อนไหวครั้งนี้ประเด็นหลักคือต้องการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐมีการพิสูจน์สิทธิตามมติ ครม. ปี 2542 และ ใช้ภาพถ่ายทางวิทยาศาสตร์พิสูจน์ หากชาวบ้านรุกล้ำทำผิดกฎหมายก็พร้อมถูกดำเนินคดีและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

นายเอกนรินทร์ บอกอีกว่า สิ่งที่กังวลและเรียกร้องมาตลอดคือการที่ป่าไม้นำแผนที่ที่ชาวบ้านเรียกว่าแผนที่ปลอม เป็นแผนที่โครงการหลวงจัดทำขึ้นในปี 2546 ซึ่งในแผนที่ระบุชัดเจนว่า เป็นฉบับที่ยังไม่สมบูรณ์ และใช้ในระบบการเกษตรที่ดีหรือจีเอพีเท่านั้น แต่กรมป่าไม้กลับนำไปปรับใช้แบบไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐอ้างว่ามีการเปลี่ยนมือที่ดินให้กับนอมินี เป็นวาทกรรมที่พูดเพื่อสร้างความชอบธรรมในการจับกุมดำเนินคดี ชุมชนที่นี่อยู่กันมานาน อยู่กันกว่า 3,800 คน ถือครองที่ดิน กว่า 2,500 ไร่ ชาวบ้านผู้สูงอายุทุกคนยืนยันไม่มีการซื้อขายที่ดิน และบอกเสมอว่าหากจะขายที่ดิน ขายลูกกินยังดีกว่า.