เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ร.ต.อ.ธเนษฐ โชติศิริ รอง สว.สอบสวน สภ.บ้านดุง จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุมีเหตุแทงกันเสียชีวิต บริเวณไร่ข้าวโพด ท้ายบ้านสุวอ หมู่ที่ 8 ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ อุดรธานี จึงรีบนำกำลังฝ่ายสืบสวนไปตรวจสอบ พร้อมแพทย์เวรรพ. สมเด็จพระยุพราชบ้านดุง และอาสาวีอาร์กู้ภัยบ้านดุงพบศพ นางสมบัติ มิตรมนตรี หรือ น้อย อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 บ้านสุวอ ม. 8 ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ อุดรธานี นอนหงายจมกองเลือด ข้างกันมีถุงกระสอบพลาสติกและกระเป๋าถือแบบผู้หญิง สีม่วง ตกอยู่ไม่ห่างกัน สภาพศพถูกของมีคมหรือของแข็งทำร้ายตามร่างกาย 9 จุด ที่ชัดเจนเป็นร่องรอยถูกแทงหน้าท้อง 2 แผล หน้าอก 1 แผล ด้านหลังอีก 1 แผล และที่บริเวณขมับศีรษะมีร่องรอยถูกของแข็งทุบหลายครั้งจนกะโหลกแตก ส่วนทรัพย์สิน มีเงินสดประมาณ 1,700 บาท หายไป แต่โทรศัพท์มือถือแบบกดปุ่มรุ่นเก่า 2 เครื่อง ยังอยู่ในกระเป๋าถือไม่สูญหาย

จากการสอบสวน น.ส.รำแพน ศรีสิงห์ หรือ เล็ก อายุ 33ปี หลานผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ผู้ตายมีศักดิ์เป็นอาสะใภ้ ทำไร่ทำนาหลังจากแบ่งที่นามรดก ที่นาของพ่อตนเองและอาอยู่ติดกัน รวมกันหลาย 10 ไร่ จึงร่วมกันทำไร่อ้อยและแบ่งเป็นสวนแตง อีกส่วนเป็นไร่ข้าวโพด ก็คือบริเวณที่พบศพ ซึ่งเป็นอาณาเขตของพ่อตนปกติอาทั้งสองจะพักอยู่กับลูกสาวคนโตในหมู่บ้าน จะออกมานอนเฝ้าที่กระท่อมในไร่บ้างบางครั้งเพื่อดูแลพืชสวนและควายที่อาเลี้ยงไว้ประมาณ 10 กว่าตัว ครอบครัวตนและครอบครัวอาจะออกมาแลที่ไร่ทุกเช้าวันนี้เป็นวันอาทิตย์ครอบครัวตนออกมาตอนเช้า แล้วกลับเข้าไปในหมู่บ้าน แต่อาทั้งสองยังอยู่ที่ไร่

“….กระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น. อาผู้ชายยังไม่เห็นอาผู้หญิงกลับเข้ามาที่กระท่อม จึงโทรบอกลูกสาวให้ออกมาช่วยหาโทรติดต่อไปหลายครั้ง จนได้ยินเสียงเรียกเข้าอยู่บริเวณไร่ข้าวโพด ก่อนเดินตามเสียงมาและพบศพดังกล่าวอาผู้ชายจึงโทรหาแม่ของตนด้วยความฟูมฟายจนจับใจความไม่ได้ พวกตนทราบเรื่องจึงรีบออกมาดูที่ไร่ตอนแรกคิดว่าอาผู้หญิงคงจะเป็นลมหน้ามืดหมดสติเท่านั้น แต่กลับพบว่าอาผู้หญิงถูกฆ่าตาย ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครเป็นคนลงมือก่อเหตุแต่เงินในกระเป๋าหายไป อาจจะเป็นการชิงทรัพย์ก็ได้ เสียใจมากที่อาต้องมาตายแบบนี้ อยากให้ตำรวจช่วยจับคนร้ายให้ได้โดยเร็วที่สุด…”

ด้าน พ.ต.อ.จักรภพ ศรีจันทะ ผกก.สภ.บ้านดุง เปิดเผยไม่พบปมขัดแย้งภายในครอบครัวหรือว่าผู้ตายขัดแย้งกับใคร สภาพศพที่โดนแทงเข้าบริเวณท้อง 3 แผล และด้านหลังอีก 1 แผล ส่วนศีรษะด้านขวาโดนของแข็งทุบจนกะโหลกยุบ ส่วนอาวุธที่ใช้ทำร้ายผู้ตายไม่พบในที่เกิดเหตุเจอแต่มีดของผู้ตายที่ติดตัวไปด้วยเป็นประจำแต่ก็ไม่มีคราบเลือดส่วนประเด็นในการสังหาร คาดว่าจะเป็นการฆ่าชิงทรัพย์มากที่สุด เนื่องจากลูกสาวผู้ตายบอกว่าเงินในตัวแม่หายไป1,700 บาท ส่วนประเด็นเรื่องปัญหาส่วนตัวกับใครก็ยังไม่ตัดอยู่ระหว่างการสืบสวน.