อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานบริหารของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตวัคซีนป้องโรคโควิด-19 รายใหญ่ของโลก ออกแถลงการณ์ถึงอาการป่วยของเขา หลังจากมีการตรวจพบว่าเขาได้รับเชื้อโคโรนาไวรัส เท่ากับเขาป่วยด้วยเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งห่างจากอาการป่วยครั้งแรกของเขาไม่ถึง 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอวัย 60 ปี กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขายังรู้สึกสบายดีและแทบไม่มีอาการป่วยใด ๆ 

ย้อนไปในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เบอร์ลา เคยป่วยเพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรก และได้รับการรักษาด้วยการรับประทานยาแอนตี้ไวรัส ‘Paxlovid’ ตามสูตรของทางบริษัท โดยยาตัวนี้เป็นยาที่ใช้ร้กษาผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงต่อเชื้อไวรัสดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ

ก่อนหน้านี้ เบอร์ลา ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์มาแล้ว 4 เข็ม แต่เขายังไม่ได้รับวัคซีนตัวใหม่ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทโมเดอร์นาและทีมของไฟเซอร์ร่วมกับทีมของไบโอเอ็นเทคที่มุ่งเป้าไปที่การสกัดไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน BA.5 และ BA.4 ซึ่งกำลังกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหรัฐ 

เบอร์ลา ให้เหตุผลว่า เขาต้องทำตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐที่แนะนำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ทิ้งระยะราว 3 เดือนหลังจากหายป่วย ก่อนที่จะรับวัคซีนเข็มใหม่ แต่เขากลับติดเชื้อรอบสองก่อนครบกำหนด.

เครดิตภาพ : REUTERS