เมื่อวันที่ 30 ก.ย. เวลา 15.30 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ ว่าจากคำพิพากษาของศาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี และยังสามารถปฏิบัติหน้าที่นายก ฯต่อได้ อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นห่วงกระแสจากเรื่องดังกล่าว เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ในเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้อธิบายความเห็นแล้วว่าอย่างไร เหตุผลอย่างไร ควรรับฟังและจะต้องเคารพในคำพิพากษาของศาล เพราะคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กรด้วย ดังนั้นขอให้ดำเนินการตามนั้น

เมื่อถามว่าหากเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 60 หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดำรงตำแหน่งได้จนถึงปี 68 ใช่หรือไม่หากลงเลือกตั้งต่อ พล.ต.วิระ กล่าวว่า คงต้องเป็นอย่างนั้น เพราะศาลบอกว่านับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้วันที่ 6 เม.ย.60 แล้วต้องนับไปอีก 8 ปี ซึ่งจะครบในปี 2568 แต่เวลาไหนที่ท่านไม่ได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ หรือช่วงพัก ก็คงไม่ได้นับรวม ส่วนการลงเลือกตั้งแต่ไม่สามารถอยู่ได้ครบเทอมของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น จะมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่นั้น ไม่ทราบเหมือนกัน

เมื่อถามว่าจากคำวินิจฉัยพอใจหรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า เป็นเรื่องดุลพินิจของศาล เราพยายามทำดีที่สุด ในการแก้ไขข้อกล่าวหาตามที่เราอธิบาย ซึ่งขึ้นอยู่ที่ศาลจะพิจารณา เราต้องเคารพในคำวินิจฉัยและคำตัดสินของศาล ซึ่งควรจะต้องถือว่าสิ้นสุดคำครหากับ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ทั้งนี้ขอให้ทุกคนรับฟังคำพิพากษาของศาล ขอให้เคารพคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญว่า ท่านยังสามารถเป็นนายกฯ ต่อได้จนกว่าจะครบ 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การชุมนุมหลังจากนี้ ไม่น่าต้องห่วง เพราะเจ้าหน้าที่มีวิธีการดำเนินการอยู่แล้ว