จากกรณีอดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 38 คน รวมผู้ก่อเหตุ และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 10 คน ก่อนยิงตัวตายพร้อมลูกและภรรยา เหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 6 ต.ค.65 ที่ผ่านมา นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี โดยทางพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า อันดับหนึ่ง คือ เราไม่ดับต้นเหตุให้จริงจัง ยุคหนึ่งนายกฯ แต่ละคนก็มุ่งเน้นโทษเห็นภัยไม่เท่ากัน สมัยทักษิณเป็นนายกฯ เรื่องยาเสพติดถือว่าทำสงครามกันเลย ถึงขนาดให้ผู้ค้าขายตายกันเป็นพันๆ ถ้าถามว่าลูกคลั่งยาฆ่าพ่อแม่ และอย่างเคสล่าสุด สาเหตุมาจากพิษยาเสพติด เขาติดตั้งแต่เด็ก ทำไมตำรวจรับคนแบบนี้เข้าทำงาน ต่อไปนี้น่าจะมีการคัดกรอง ถ้ามีประวัติต้องไม่รับมาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอาวุธกับมือ และมีการฝึกใช้อาวุธ ก็อาจจะก่อเหตุได้รุนแรง ต่อไปต้องมีมาตรการกวดขัน เมื่อก่อนยาบ้าแพงเม็ดละ 150-200 บาท ตอนนี้เม็ดละ 7 บาท 50 สตางค์ แสดงถึงการไม่จริงจังในการปราบปราม มีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนไปยุ่งเกี่ยวจนเพิ่มปริมาณและมีราคาลดลง ในขณะที่น้ำมันกลับแพงขึ้น หาซื้อง่าย

อีกประเด็น การที่มีเรื่องแปลก ระยะทาง 3 กิโลเมตร และเข้าไปก่อเหตุ ทำไมไม่มีใครขัดขวาง ตอนที่เขาวิ่งไป ยิงไป มีการประกาศว่าให้หลบ ให้ชาวบ้านเข้าบ้าน ถ้าทุกคนวิ่งเข้าบ้าน คงไม่มีใครเป็นอะไรมากขนาดนี้ แต่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีใครได้ยินเลยเหรอ แสดงว่าจิตวิญญาณการเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจหายไปไหน ไม่ใช่รอให้เขาก่อเหตุแล้วค่อยมา และอาวุธปืนต่างประเทศเขาไม่ปล่อยให้มีอาวุธเพ่นพ่าน แต่เทียบคนไทยประมาณ 100 คน มีอาวุธ 15 คน ที่สำคัญคือนโยบายที่จะจัดการเรื่องนี้ต้องเริ่มต้นได้แล้ว อย่าปล่อยให้มีเรื่องต่อไป ครั้งที่แล้วทหาร ครั้งนี้ตำรวจ ทำแบบอย่างใกล้เคียงกันเลย ดั่งพระพุทธเจ้าตรัสว่า โรคทุกร้อนเป็นไฟมีภัยรอบด้าน คนทำเรื่องแบบนี้คือพวกขี้ขลาด เดรัจฉาน พวกนรก อย่ามาพูดว่าคนเหมือนกัน คนแต่ละคนไม่เหมือนกัน ปล่อยคนบ้าคนคลั่งไว้ ต่อไปโรงพยาบาลที่รักษาคนโรคจิตจะทำงานหนัก

ฝากถึงประชาชนที่สูญเสียญาติพี่น้องยังไงก็อย่าโศกเศร้าจนเกินไป เขาเสียไปแล้ว ไม่สามารถเอากลับมาได้ เราอย่าเสีย 2 อย่าง เสียลูกหลานและมานั่งเสียอกเสียใจจนเสียศูนย์ มีแต่จิตเศร้า ทรมานสังขารด้วย ขอให้ทำขอให้สบาย บริกรรมว่าไม่มีอะไรเที่ยงแท้ วันก่อนมีวันนี้ไม่มี นี่คือสัจธรรมของโลก พยายามทำความทุกข์ไม่มากจนเกินไป แล้วให้รีบกลับมาเป็นจิตปกติ จิตเกษม มีสุขสงบ หนักๆ จะเป็นโรคซึมเศร้า สุดท้ายขออวยพรให้ผู้เสียชีวิตทั้งเด็กและผู้ใหญ่ขอให้ไปสู่ภพภูมิที่ดีงาม เกิดชาติหน้าฉันใดก็อย่าให้พบคนพาล คนติดเหล้ายาเป็นอันตราย เกิดมาภายภาคหน้าให้ดีงาม.