เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุในการดูแลการชุมนุมว่า เป็นห่วงมาโดยตลอด เมื่อเทียบปีที่ผ่านมาความรุนแรงไม่มากเท่านี้ และเมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้ชุมนุมรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยความรุนแรงเกินกว่าสามัญสำนึกของคนทั่วไปที่จะเข้าใจ สุดท้ายจึงมีบางคนเริ่มมีการตอบโต้กลับ เช่น ใช้หนังสติ๊ก และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งเมื่อประชาชนทำแบบนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะยิ่งยกระดับ และจะต่อเนื่องออกไป สุดท้ายจะจบลงด้วยโศกนาฏกรรม

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกฝึกมา ใช้ความอดทนอดกลั้น และคนที่เป็นผู้บัญชาการจะต้องไม่ใช้เจ้าหน้าที่ในทางที่เป็นศัตรูกับประชาชน ซึ่งขณะนี้เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ อยากให้ถอยออกไปในจุดที่สามารถประนีประนอม และไม่สายเกินไปที่จะทำให้ความรุนแรงไปไกลกว่านี้

“ตราบใดที่ยังไม่ถึงขั้นไปยึดสถานที่ราชการ ประเภทการใช้ความรุนแรงที่เจ้าหน้าที่ทำอยู่นั้น ถือว่าเกินกว่าเหตุทั้งสิ้น และยืนยันหากจะแก้ปัญหาเรื่องการชุมนุม อย่าทำเกินกว่าเหตุ และนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บัญชาการสูงสุด ควรแก้ปัญหาด้วยการเมือง ด้วยการทำเศรษฐกิจให้ดีกว่านี้ จัดการโควิดได้ดีกว่านี้ นำวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพมาให้ประชาชน เชื่อว่าสถานการณ์การเมืองจะทุเลาลง” นายรังสิมันต์ กล่าว.