เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ถนนแจ้งวัฒนะ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

พล.อ.เฉลิมพล ยืนยันพร้อม เดินหน้าตามนโยบายเร่งด่วน ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.การเสริมสร้างด้านความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ อาทิ ภารกิจ พิทักษ์ ปกป้อง เทิดทูนสถาบัน 2.การเสริมสร้างกองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามหลักธรรมาภิบาล และ 3.การสนับสนุนงานรัฐบาล อาทิ การประชุมเอเปค 2022 การจัดพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม และการช่วยเหลือประชาชน จากสาธารณภัยต่างๆ

นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมพล ยืนยันพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยการประชุมเอเปค เดือน พ.ย. จากการติดตามข้อมูลด้านการข่าวของทางทหาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมิตรประเทศยังไม่มีปัจจัยหรือสิ่งบอกเหตุที่จะเกิดเหตุร้าย

ขณะที่แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความคืบหน้าในการตอบรับเข้าร่วมประชุมเอเปคจากผู้นำประเทศมหาอำนาจล่าสุดนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยืนยันเดินทางเข้าร่วมประชุม ส่วนนายสีจิ้นผิง ผู้นำจีน อยู่ระหว่างการรอยืนยัน ขณะที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งผู้แทนเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานความมั่นคงยังประเมินกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเคลื่อนไหวในช่วงนั้นว่า มีหลายกลุ่ม แต่จะไม่นำไปสู่เหตุวุ่นวายและความรุนแรง ส่วนใหญ่มีเป้าหมายแค่ต้องการแสดงตัวตนเท่านั้น ทั้งนี้ได้ให้หน่วยข่าวจับตามองกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในจังหวัดพื้นที่ชายแดนภาคใต้เป็นพิเศษ โดยเป็นการเฝ้าระวังการเคลื่อนไหวที่สุ่มเสี่ยงจะขึ้นมาก่อเหตุในพื้นที่ กทม.