จากกรณีเกิดประเด็นดราม่า พาดพิง สวนสัตว์พาต้า ตั้งราคาขาย ‘บัวน้อย’ ลิงกอริลลา ดาวเด่นของสวนสัตว์ ในราคา 30 ล้านบาท แลกกับการให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นำ ‘บัวน้อย’ กลับไปสัมผัสดินแดนที่เป็นเหมือนแผ่นดินเกิด และมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงตระกูลกอริลลาอยู่ ก่อนที่เจ้าบัวน้อยจะตาย อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ผู้บริหารของห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า รวมทั้งในส่วนของบริษัท สวนสัตว์พาต้า จำกัด ออกแถลงการณ์ ชี้แจงว่า ผู้บริหารสวนสัตว์ไม่เคยเจรจาซื้อขายบัวน้อยกับผู้ใด และหน่วยงานใด ในทางกลับกัน ยังปฏิเสธการเคลื่อนย้ายบัวน้อย ตามที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เคยสอบถามและได้ตอบกลับไปอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะไม่มั่นใจในการปรับตัวของลิงกอริลลาในวัยชราที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความคุ้นเคยต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดเชื้อโรคใดๆ เป็นเวลากว่า 30 ปี นั้น

พาต้าขาย30ล้าน! ทส.ระดมทุนช่วย ‘บัวน้อย’ กอริลลาตัวสุดท้ายกลับไปตายบ้านเกิด

‘พาต้า’ ตอกกลับ ทส. โต้ไม่เคยคิดขาย ‘บัวน้อย’ จวกผู้มีอำนาจไร้การเหลียวแล

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ สวนสัตว์พาต้า สังเกตความเป็นอยู่ของ ‘บัวน้อย’ พบว่า พื้นที่ที่จัดเป็นสวนสัตว์ตั้งอยู่ชั้น 6 และชั้นดาดฟ้า บรรยากาศภายในของสวนสัตว์พาต้า ด้านในยังคงบรรยากาศการก่อสร้างเดิมทั้งกลิ่นอายของความเก่า ซึ่งทำให้เรานึกถึงโครงสร้างของห้างสมัยก่อนได้ชัดเจน สำหรับโซนจัดแสดงสัตว์นั้นมีแบ่งโซนออกไปตามประเภทของสัตว์ ชั้น 6 เป็นโซนสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์หากินกลางคืน แมลง และสัตว์น้ำ กรงส่วนใหญ่จะเป็นกระจก และมีสัตว์ไม่ค่อยเยอะโดยขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุง ส่วนชั้นบนสุดของพาต้าปิ่นเกล้า เป็นดาดฟ้าที่ดัดแปลงเป็นสวนสัตว์กลางแจ้ง ด้านบนมีทั้ง เจ้าบัวน้อย ลิงกอริลลา นก แพะ หมูแคระ กระต่าย หมาใน เป็นต้น ท่ามกลางนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าชมสวนสัตว์แห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก

ด้าน สมปอง บุดดา ซึ่งเป็นผู้ดูแลเจ้า “บัวน้อย” มาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าจะมีการตกลงซื้อขายลิงกอริลลา ตนในฐานะที่เป็นผู้ดูแลมาตลอด รู้สึกว่าข่าวแบบนี้ก็ออกมาทุกปี จนรู้สึกเฉยๆ แต่ไม่ขอให้ความคิดเห็น ตนเป็นเพียงแค่ผู้ดูแล โดยจะขอทำหน้าที่นี้ต่อไป เพราะตนเป็นผู้ดูแลเจ้า “บัวน้อย” มานานจนตอนนี้รู้สึกผูกพันเปรียบเสมือนครอบครัวไปแล้ว

ขณะที่ นายปรีชา ศรีแก้ว นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมสวนสัตว์แห่งนี้ ให้สัมภาษณ์ว่า เดินทางมาวันนี้พร้อมกับครอบครัวเพราะกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ตนรู้สึกผูกพันมาตั้งแต่เด็กๆซึ่งตอนนั้นได้เห็น “บัวน้อย” ที่เพิ่งนำเข้ามาใหม่ๆ มาในวันนี้จึงพาครอบครัวมาเป็นครั้งที่3 แล้วเพื่อรำลึกถึงความหลังครั้งที่ยังตอนเป็นเด็ก.