กรณี “แอ๊ด คาราบาว” หรือ นายยืนยง โอภากุล ด่าว่า นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี บนเวทีคอนเสิร์ตกลางงานวันเกิด นายปิยพจน์ เกียรติชูสกุล หรือกำนันพุก กำนันคนดัง ต.บางเลน ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสองพี่น้อง นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดสุพรรณบุรี จนมีการแจ้งความร้องทุกข์ สภ.สองพี่น้อง และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา “แอ๊ด คาราบาว” ก็ได้ขึ้นเวทีออกมายกมือไหว้กราบขอโทษ ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ในงานทำบุญทอดกฐิน จ.ลพบุรี ทางตำรวจจ่อออกหมายเรียกครั้งที่ 2 อีกครั้ง หลัง แอ๊ด คาราบาว ส่งทนายความเป็นตัวแทนขอเลื่อนนัดสอบปากคำ และรับทราบข้อกล่าวหา อ้างยังเดินสายคอนเสิร์ต ไม่สะดวกในตอนนี้ ดูเหมือนเรื่องราวคดีความกำลังจะจบลงด้วยดี กระทั่งต่อมามีคลิป “กำนันปอง” ของขึ้นคว้าไมค์พูดบนเวทีรำวงย้อนยุค งานทอดกฐิน วัดท่าไชย สวนกลับ “แอ๊ด คาราบาว” ปมหมิ่นฯ ผวจ.สุพรรณบุรี นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายปองพล ศรีสวัสดิ์ อายุ 59 ปี กำนัน ต.หัวโพธิ์ เปิดใจกับ “เดลินิวส์” ว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ไปร่วมงานวันเกิดกำนันพุก ในช่วงที่ “แอ๊ด คาราบาว” ขึ้นเวทีพอดี เพราะตนไปร่วมงานช้ากว่าคนอื่น และเป็นช่วงที่แอ๊ด กำลังต่อว่าผู้ว่าฯ อยู่ ก็งงว่าเป็นเรื่องอะไร จนพรรคพวกที่ไปก่อนบอกว่าเขามีเรื่องกันก่อนกับผู้ว่าฯ สมัยที่ไม่ได้เล่นงานดอนเจดีย์ เมื่อปีที่แล้ว แอ๊ด เขาเคืองอยู่ ก็เลยมาต่อว่าผู้ว่าฯ ในงานนี้ แต่เมื่อฟังๆ ไป ตนและเพื่อนๆ ในโต๊ะรู้สึกไม่พอใจมาก ถึงขนาดมีบางคนคิดใช้ปืนยิงสวนขึ้นไปบนเวทีด้วย แต่ก็ห้ามปรามกันไว้ทัน เหตุวันนั้นเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมาโดยตลอด โดยเฉพาะในกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่นั่งรวมกลุ่มสังสรรค์กัน ก็มักจะพูดเรื่องที่แอ๊ด ด่าผู้ว่าฯ ซึ่งมีคนไม่พอใจกันเยอะมาก

“ผมกับแอ๊ด โดยส่วนตัวไม่เคยรู้จักกันมาก่อน รู้จักแต่เป็นเพียงนักร้อง สาเหตุที่ขุ่นเคืองก็เพราะว่า แอ๊ด เป็นนักร้อง เป็นศิลปินเป็นคนของประชาชน มาใช้เวทีการแสดงต่อว่าคนนั้นไม่ถูกต้อง ถือว่าดูถูก ไม่ให้เกียรติผู้ชมทั้งหมด ดูเหมือนว่าแอ๊ด เป็นนักธุรกิจ เป็นคนรวยมีสตางค์ ไม่เกรงกลัวที่จะต่อว่าใคร” นายปองพล กล่าว

กำนันปอง กล่าวต่อไปว่า ตนไม่รู้ว่าจะใช้วิธีไหน เพื่อเป็นการระบาย เผอิญวันนั้นในช่วงที่ดนตรีเลิกแล้ว ตนได้ขึ้นเวทีรำวงย้อนยุค เพื่อกล่าวขอบคุณชาวบ้านที่มาร่วมงานกฐินสามัคคี ก็มีการดื่มบ้าง แต่ไม่ถึงกับเมา รับรองได้ว่ามีสติครบ แต่พูดมากไปหน่อยเพราะลูกติดพัน จริงๆ แล้ว ไม่มีเจตนาว่าร้ายแอ๊ด เพราะศรัทธาเขามาก เพลงเขาตนร้องได้หมดเกือบทุกเพลง อีกทั้งแนวเสียงของตนยังคล้ายแอ๊ด อีกด้วย ถามชาวบ้านได้ ตนขึ้นเวทีที่ไหนจะร้องเพลงคาราบาวอย่างเดียว และแอ๊ด ยังเป็นเน็ตไอดอลที่ตนชื่นชมมาโดยตลอด เมื่อ 10 ปีก่อน ยังเคยถ่ายภาพคู่กันที่ อ.อู่ทอง สมัยที่ขี่รถฮาร์เล่ย์

กำนันปอง กล่าวต่อว่า ส่วนวันนั้นที่ตนของขึ้นก็เพราะดูเหมือนแอ๊ด เป็นคนรวยจะทำอะไรก็วางอำนาจ เมื่อก่อนร้องเพลงตัดป่า ถางป่า เสียดสีสังคมก็ดูสนุกดี แต่ในวันนั้นรับไม่ได้จริงๆ ถือว่าเขาพลาดมาก และที่ออกมาขอโทษผู้ว่าฯ ก็ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี ตั้งแต่ดูคอนเสิร์ตคาราบาวมา แอ๊ดพูดจาพาดพิงนักการเมืองนั้นก็ดี รู้สึกชอบ แต่คืนนั้นเขาพลาดจริงๆ ที่แสดงกิริยาอย่างนั้นบนเวทีต่อหน้าผู้ชม ส่วนแฟนคลับแอ๊ด จะเอาทัวร์มาลงนั้น ตนไม่กลัว ถ้าคนมีอายุรุ่นเดียวกับตนคงมีความคิด และเข้าใจ ส่วนเด็กรุ่นๆ นั้น คงไม่เข้าใจ เพราะถ้า แอ๊ด ด่าใครก็ชอบไปหมด ยิ่งใหญ่ยิ่งชอบ ส่วนวันที่ตนพูดบนเวทีว่าแอ๊ด ก็ไม่มีคนชอบเหมือนกัน

“ส่วนที่จะมีการดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อดำเนินคดีกับผมนั้น พูดจริงๆ ไม่กลัว ไม่ใช่ว่าท้าทาย เพราะผมถือว่าเป็นประชาชน และเป็นกำนันอีกด้วย เมื่อมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น ก็ระบายออกมาผ่านทางสื่อฯ เพราะไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับแอ๊ด เพื่อให้แอ๊ดเห็นภาพสะท้อนว่า เป็นคนของประชาชนต้องให้ความสำคัญ คิดว่าที่งานบ้านกำนันพุก แอ๊ดไม่ให้เกียรติคนทั้งงาน เจอหน้ากันสักทีก็ดีเหมือนกัน จะพูดจาปรับความเข้าใจกัน ขอโทษกัน วันนั้นพูดจาบนเวทีรุนแรงไปบ้าง ก็เพราะติดลม แต่ในใจจริงๆ แล้ว เป็นแฟนคลับแอ๊ด ตัวยง สมัยวัยรุ่นลุกขึ้นเต้นบนเก้าอี้ ตั้งแต่เพลงแรก ยันเพลงสุดท้าย ส่วนในปีหน้า กำนันพุก จัดงานเกษียณอายุราชการ ว่าจ้างวงแอ๊ด คาราบาว มาแสดง ก็จะไปร่วมงานด้วย เราไม่ได้โกรธเกลียดเคืองกันถึงอย่างนั้น แต่อยากตำหนิแบบผู้ใหญ่” กำนันปอง กล่าว

ภายหลัง “กำนันปอง” เปิดใจ ก็ได้โชว์ลูกคอในบทเพลง “วณิพก” ของแอ๊ด คาราบาว อย่างอารมณ์ดีให้กับผู้สื่อข่าวฟังด้วย.