เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่สหรัฐอเมริกา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) วิพากษ์วิจารณ์จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ที่คัดค้านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ว่าไปรับงานใครหรือไม่ ว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี เพราะเป็นห่วงอนาคตประเทศระยะยาวว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย

“ส่วนข้อกล่าวหาที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไปรับงานใครมาและไม่มีมารยาทนั้น ผมคิดว่าคนที่กล่าวหาก็ต้องไปย้อนถามตัวเองมากกว่า ที่สำคัญในระบอบประชาธิปไตย เราต้องเคารพความเห็นต่าง และต้องไม่ระรานคนที่มีความเห็นต่าง ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนของตัวเองในฐานะพรรคการเมือง ไม่ได้เป็นลูกจ้างส่วนตัวของใครที่จะมาใช้อำนาจ และหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตยคือ ไม่ใช้อารมณ์ แต่ต้องใช้หลักเหตุผล” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่าการตอบโต้กันระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ จะกระทบกับความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า การทำงานร่วมกันในรัฐบาลผสม ต้องเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ ตนไม่คิดว่าจะไปกระทบกับพรรคการเมืองที่ยึดวิถีประชาธิปไตย เพราะถ้าเคารพวิถีประชาธิปไตยต้องเคารพความเห็นต่าง ไม่ระรานคนที่เห็นไม่ตรงกับเรา และไม่ใช้อารมณ์ ถ้าเรายึดถือหลักนี้ได้ การทำงานในฐานะรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา

“การทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลจะให้เห็นเหมือนกันทั้งหมดไม่ได้ แม้แต่บริษัทเดียวกันใช้อำนาจบังคับให้เห็นเหมือนกัน ยังยากยิ่งทางการเมืองต้องเคารพเสียงประชาชน ฟังเสียงประชาชน และในเรื่องนี้ ประชาธิปัตย์ต้องฟังเสียงประชาชนเช่นกัน หากถามว่าประชาธิปัตย์รับงานใคร ก็ต้องบอกว่ารับงานประชาชน” นายจุรินทร์ กล่าว.