เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยูทูบชื่อ ‘ทนายคู่ใจ’ โพสต์คลิปวีดีโอ ระบุข้อความว่า “ผมโดนตำรวจขี่รถประกบให้จอดรถในที่มืดเพราะเปิดไฟเลี้ยวแล้วไม่เลี้ยว” เป็นคลิปวีดีโอความยาว 4 นาที ซึ่งเป็นคลิป ทนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ถ่ายแบบเซลฟี่ในบรรยากาศมืดๆ พูดอธิบายว่า

” ขณะกำลังขับรถยนต์กลับจากการไปเที่ยวโบสถ์เก่า 200 ปี จังหวัดนครนายก ซึ่งมีการจัดงานลอยกระทง เมื่อขับมาจนถึงแยกโรงเรียนนายร้อย จปร. จู่ๆมีรถคาดว่าเป็นมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ขับมาเปิดไฟส่องและมีเสียงตี๊ดๆ ซึ่งไม่รู้ว่าโจรหรือใคร และตรงนั้นไม่มีบ้านคนโดยรอบ แอเรีย 500 เมตร ไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่ด้วย จึงตัดสินใจชะลอรถ แต่ปรากฏว่าเป็นตำรวจปราบปราม ซึ่งตำรวจได้บอกว่ามาป้องกันเหตุอาชญากรรม โดยก่อนที่ตำรวจจะมาบอกให้ตนจอด ในที่เปลี่ยวๆ บนถนนไม่มีไฟเปิด จะมีทางโค้งเห็น เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นรถจักรยานยนต์ในที่มืด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตรวจอะไรกัน เราก็มากับลูกกับเมีย และก็ขับเลยไปเลย ” ทนายรณรงค์ กล่าวและเล่าต่อว่า

“โอ้โห.. ไม่รู้ว่าตำรวจหรือเปล่านะ มืดก็มืดและให้เราจอดเนี่ย โอ้โห.. ผมยังคิดอยู่ว่าถ้ามาขวางหน้าสงสัยต้องชนแล้วมั้งเนี่ย ดีนะไม่ชนตำรวจตายอ่ะ.. ตัดสินใจชะลอรถเปิดกระจกข้างลงไปดู พอเขาเห็นหน้าเราเขาจำได้เขาก็เลยไม่ค้น ผมเลยถามเขาว่า ทำไมต้องมาโบกรถผม ด่านอะไรก็ไม่มี ซึ่งเขาบอกว่าแยกที่ต้องเลี้ยวเมื่อสักครู่ เห็นผมเปิดไฟเลี้ยวซ้าย แต่ผมไม่เลี้ยว “

ทนายรณรงค์กล่าวปนขำว่า “กูเปิดไฟเลี้ยวแล้วกูไม่เลี้ยว เห็นกูเป็นโจร มาปุ๊บเนี่ยสกัดจับทันที ตอนนั้นพยายามคิดเลยว่าจะมาบอกจอด แต่เห็นหน้าตำรวจยังละอ่อนอยู่ คงพึ่งจะจบมาใหม่ๆคงจะไฟแรง … เฮ้ยการจะไปโบกน้องครับ การจะไปบอกให้ใครจอดหรือจับมันต้องเป็นเหตุซึ่งหน้าหรือเปล่า และมันยามวิกาลตอนกลางคืนไม่มีอะไรเป็นสัญลักษณ์ว่าน้องเป็นตำรวจเลย.. “

ทนายรณรงค์ เล่าต่อว่า ” แต่ที่เล่าให้ฟังไม่ได้โกรธตำรวจ แค่เป็นห่วงความปลอดภัย แค่เขาเปิดไฟเลี้ยวแล้วเขาไม่เลี้ยวถ้าขับตามแบบนี้ทุกคันแล้วเขาชนขึ้นมา จะทำยังไงมันไม่ใช่ที่สว่าง ถ้าเป็นในตัวเมืองมันจอดเข้าที่ตรวจให้ก็ว่าไปอย่าง อันนี้เป็นทุ่งนาจะไปจอดยังไง อาจจะเป็นเส้นรอบนอกเส้นเลี่ยงเมืองที่ผมเจอ อยากฝากตำรวจในนครนายกช่วยดูให้หน่อย ผมกลัวความปลอดภัยของสายตรวจ กลัวว่าถ้าคนอื่นเขาเข้าใจผิดมันจะเกิดการชนกันเกิดขึ้น อยากให้แสดงสัญลักษณ์หรืออะไรก็ได้ที่ให้เข้าใจว่าเป็นตำรวจ ไม่ใช่ขับรถตามกัน มา 2 คัน แบบนี้จะคิดว่าโจร ขนาดตอนขับรถยุโรปนะยังคิดว่าโจรโดยบอกว่ามีด่านสกัดจับแต่เห็นว่าเราไม่เลี้ยวรถ ลองมานั่งคิดดูแค่กูไม่เปิดไฟเลี้ยวเนี่ยนะขับตามเป็นเรื่องใหญ่ ดีนะที่ไม่ได้มีการตรวจค้นเด็กๆเลยไม่ได้ตกใจกลัวอะไร และที่สำคัญคือเขาจำหน้าเราได้เขาเลยไม่ตรวจอะไร แต่จริงๆก็เป็นห่วงพี่ตำรวจ อยากให้ลองหายุทธวิธี แบบไหนที่มันจะปลอดภัยกับทั้งประชาชนและตัวตำรวจเอง มากกว่านี้” ทนายรณรงค์กล่าว.

ชมคลิป

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ ยูทูบช่อง ‘ทนายคู่ใจ’