เมื่อเวลา 08.44 น. วันที่ 8 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รักษาราชการแทน ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ก.ตร. เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2565 โดยนายวิษณุ ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ พล.อ.ประวิตร ตอนที่รักษาราชการแทนนายกฯ ไปเป็นประธานการประชุม ก.ตร.และมีการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ โดยมีนายตำรวจบางท่านที่ถูกโยกย้ายเห็นว่าตามกฎหมาย คนที่จะมานั่งเป็นประธาน ก.ต.ร. ต้องเป็นนายกฯ แต่ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้รักษาราชการแทน

“คำตอบมีอยู่ว่า หากนายกฯ อยู่ แต่มอบหมายให้ผู้อื่นทำหน้าที่แทน คนนี้จะไปทำหน้าที่แทนไม่ได้ในการประชุม ก.ตร. แต่หากนายกฯ ไม่มี นายกฯ ตาย นายกฯ ลาออก หรือไปต่างประเทศต้องมีคนขึ้นมาทำหน้าที่แทนตรงจุดนั้นเรียกว่า เป็นการรักษาราชการแทนตัวนายกฯ และสามารถปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยุบสภาได้ นับประสาอะไรกับการไปนั่งเป็นประธาน ก.ตร. ซึ่งวันนั้นเป็นการใช้อำนาจคนละอย่างกัน และเรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้วิตกอะไร ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการยื่นอุทธรณ์ให้นายกฯ และส่วนตัว
เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจเต็ม ซึ่งหากมีการฟ้องร้องในประเด็นนี้ นายกฯ มีอำนาจทำได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เรามีคำอธิบาย” นายวิษณุ กล่าว.