เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่สนามบินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นายนิติ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ (อพวช.) พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ คณะนักกีฬา แข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLDROBOT OLYMPIAD ที่กลับจากการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2565 ณ เมืองดอร์ตมุนต์ ประเทศเยอรมนี พร้อมกับคณะและเหล่าผู้ปกครอง กว่า 60 ชีวิต ท่ามกลางการรอต้อนรับจากผู้ปกครองกองเชียร์และสื่อมวลชนอย่างอบอุ่น โดยเดินทางถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย โดยสายการบินเอทิฮัดแอร์เวย์ เที่ยวบิน EY 402 เครื่องลงเวลา 07.55 น.

จากการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2565 ณ เมืองดอร์ตมุนต์ ประเทศเยอรมนี ปรากฏว่า นักกีฬา ตัวแทนประเทศไทย สามารถคว้า 2 รางวัลใหญ่ โดยทีม ThaiHerbGood จากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง สมาชิกในทีม 1.นายปพนรัตน์ ฟูใจ / 2.นายเขมินท์ พินิตเกียรติสกุล ผู้ควบคุมทีม / 3.นายอรรถพล ชื่นกุล คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภท ROBOMISSION รุ่น Senior และทีม PANYA ROBOT จากสถาบันปัญญาโรบอทกรุงเทพมหานคร สมาชิกในทีม 1. นายโชติพิสุทธิ์ มงคลวิสุทธิ์/ 2. นายพิสิษฐ์ มงคลวิสุทธิ์ / 3. นายวรกร ฤกษ์สมถวิล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภท ROBOSPORTS  

นายนิติ บุณยเกียรติ ผอ.สำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ (อพวช.) เปิดเผยว่า การแข่งขันในครั้งนี้ พูดได้เต็มปากว่า เด็กไทยเรามีศักยภาพที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก เนื่องจากเราเห็นถึงความมุ่งมั่นและความสามารถของเด็กไทยเป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าเด็กไทยสามารถคว้ารางวัลอันดับ 1 และอันดับ 3 ของการแข่งขัน 3 ประเภท รวมทั้งสิ้น 11 ทีม การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ เป็นการแข่งขันออกแบบและเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ เพื่อทำภารกิจ โดยใช้หุ่นยนต์จาก Lego Education การแข่งขันในโอลิมปิกหุ่นยนต์ระดับนานาชาติครั้งนี้ มีทีมเข้าการแข่งขันรวม 365 ทีม จาก 73 ประเทศทั่วโลก 

นายปพนรัตน์ ฟูใจ โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง กล่าวว่า กว่าจะได้เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ ต้องเตรียมตัวกันมาเป็นพอได้ไปแข่งขันจริงก็ไม่คาดคิดว่าจะได้เป็นที่หนึ่งของโลกในครั้งนี้จากการแข่งขันวันแรกที่ได้ต่ำกว่าอันดับที่ 20 จนต้องกลับมาฝึกซ้อมอย่างหนักอีกครั้งจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาให้กับประเทศไทยในครั้งนี้

ผศ.ดร.เทิดศักดิ์ อินทโชติ ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WRO ประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทย ส่งเด็กไทยไปแข่งขันในเวทีนานชาติ ระบุว่า หลังจากที่ผ่านช่วงโควิดมา ทำให้การจัดการแข่งขันในประเทศไทยห้วงเวลาที่ผ่านมา อาจทำได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะการคัดเลือกทีมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ พอได้มีโอกาสไปแข่งขันในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งที่หลายๆ ชาติได้มาเจอกัน ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างหุ่นยนต์ เปรียบเสมือนเป็นการเผยแพร่ความคิดในการสร้างหุ่นยนต์ของแต่ละประเทศ แล้วมาเจอกัน แลกเปลี่ยนมุมมองการออกแบบการสร้างจากหลายๆ ประเทศ เด็กๆ ก็จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวที มาต่อยอดการสร้างผลงานสู่การนำไปใช้งานได้จริงในอนาคตของประเทศไทย