สืบเนื่องจากช่วงเช้าวานนี้ (23 พ.ย.) พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีกระทำความผิดประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 และญาติได้ยื่นคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว แต่ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง และพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว หากอนุญาตปล่อยตัว เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ศาลจึงมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ส่งผลให้นายตู้ห่าวถูกควบคุมตัวเข้าทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.-5 ธ.ค. ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พ.ย. พ.ต.ท.วรชัย อารักษ์รัฐ ผบ.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ว่า วานนี้เจ้าหน้าที่มาส่งตัวนายตู้ห่าวถึงเรือนจำประมาณช่วงหัวค่ำ และให้ความร่วมมือกับทางเรือนจำเป็นอย่างดี โดยทางเรือนจำได้ตรวจร่างกาย ตรวจ ATK Covid-19 ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (เอดส์) ซึ่งตรวจตามมาตรฐานของเรือนจำ จากนั้นให้เข้าพักที่ห้องกักโรคแดน 1 โดยจะอยู่ในห้องดังกล่าวประมาณ 5 วัน เบื้องต้นนายตู้ห่าวอยู่รวมกับผู้ต้องขังอื่นๆ อีก 6 คน และหากผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ จึงจะถูกย้ายไปยังห้องกันชนอีก 5 วัน แล้วจึงย้ายไปรวมกับผู้ต้องขังอื่นๆในแดนรวม

สำหรับอาการทั่วไปของนายตู้ห่าวนั้น พ.ต.ท.วรชัย กล่าวว่า โดยทั่วไปปกติดี ไม่ค่อยมีความเครียด แต่ในคืนแรกมีนอนหลับช้าบ้าง ซึ่งในห้องกักโรค เราก็มีกล้องวงจรปิดคอยดูตลอดเวลา ส่วนกิจกรรมในช่วงที่อยู่ในห้องกักโรค ยังไม่ค่อยมีกิจกรรมใด และจะยังออกมาข้างนอกไม่ได้ ส่วนเรื่องอาหารการกิน จะเป็นในส่วนของเรือนจำที่จัดให้ตามรายการอาหารปกติ

‘ตู้ห่าว’ คอตกนอนคุกคืนนี้ หลังศาลไม่ให้ประกันตัว ชี้คดีโทษสูง-เกรงหลบหนี

พ.ต.ท.วรชัย กล่าวอีกว่า ในช่วงที่นายตู้ห่าวอยู่ในห้องกักโรคแดน 1 ทางเรือนจำยังไม่อนุญาตให้ญาติเยี่ยมได้ เว้นแต่ถ้าจำเป็น ทนายความจะสามารถเยี่ยมผ่าน Video Conference แทน ส่วนญาติจะขอเข้าเยี่ยมได้ก็ต่อเมื่อผู้ต้องขังถูกย้ายไปยังแดนขังรวมปกติ ทั้งนี้ ล่าสุดยังไม่มีทนายความติดต่อเข้าเยี่ยมนายตู้ห่าวแต่อย่างใด เนื่องจากต้องรอการแต่งตั้งทนายความให้เรียบร้อยก่อน เพื่อปฏิบัติตามระเบียบของเรือนจำ

พ.ต.ท.วรชัย กล่าวต่อว่า นายตู้ห่าวมีการร้องขอโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่เรือนจำ เพื่อขอติดต่อญาติ แต่ด้วยความไม่รู้ระเบียบและการปฏิบัติตัวในเรือนจำ ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งว่าไม่มีบริการการใช้เครื่องมือสื่อสารภายในเรือนจำ ซึ่งเขาก็เข้าใจ

อย่างไรก็ตาม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้กำชับมาทางเรือนจำด้วย ว่า ด้วยความที่นายตู้ห่าวเป็นผู้ต้องขังในคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และเป็นผู้ต้องขังที่มีศักยภาพ มีอิทธิพล จึงพยายามให้ระมัดระวังไม่ให้นายตู้ห่าวติดต่อกับผู้ต้องขังรายอื่นๆ และไม่ให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งอาจจะมีการตุกติกได้ แต่ทางทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางของเรายืนยันว่าไม่มีเรื่องนี้แน่นอน ที่สำคัญคือเราปฏิบัติกับนายตู้ห่าวเหมือนกับผู้ต้องขังทั่วไป ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ.