เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกรณีการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (รด.) เป็นเหตุให้เด็กนักเรียนกว่า 10 คน ถูกหามส่งโรงพยาบาล และมีบางคนต้องฟอกไตที่ จ.นราธิวาส ว่า ขณะนี้กองทัพภาคที่ 4 ได้เข้าไปดูแลอย่างดี พร้อมอำนวยความสะดวก และประสานงานกับโรงพยาบาล ซึ่งทุกคนปลอดภัยหมดแล้ว ไม่ถึงกับขั้นหนัก เนื่องจากมีการขาดน้ำบ้าง เรื่องตรงนี้เราดูแลอย่างดีไม่ต้องกังวล นอกจากนี้ ตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ระดับผู้บังคับบัญชา ดูแลจนกว่าน้องคนสุดท้ายจะออกจากโรงพยาบาล ส่วนการพิจารณาเยียวยานั้น ต้องรอผลการสอบสวนก่อน

“ขณะนี้เรากำลังสอบสวนอยู่ คุณพ่อ คุณแม่ ไม่ต้องกังวล ตอนนี้อาการไม่หนัก ดีขึ้นหมดทุกคนแล้ว ซึ่งญาติๆ ของทุกคนพอใจในสิ่งที่เราได้ดูแลอยู่”

พล.ท.ศานติ กล่าวอีกว่า จะตรวจสอบว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ผิดพลาดตรงไหน ซึ่งจะต้องตั้งกรรมการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เบื้องต้นได้รับรายงาน เกิดจากการฝึกแล้วอากาศร้อนจัดที่นราธิวาส วันนั้นเป็นวันที่อากาศร้อนมากจริงๆ น้ำของนักศึกษาวิชาทหารไม่เพียงพอ แม้จะจัดไว้แล้ว ซึ่งนักศึกษาเป็นนักศึกษาใหม่ฝึกครั้งแรก อาจจะปรับตัวไม่ทัน ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำถึงการฝึกในพื้นที่อากาศร้อน ต้องให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี หรือฝึกในที่ร่ม ตรงนี้เราต้องรับมาแก้ไข ทบทวนและปรับการฝึกใหม่ของกองทัพภาคที่ 4