เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ Jump Space จ.ขอนแก่น นายศรายุทธ ใจหลัก ผอ.พรรคก้าวไกล และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมงานประชุมสมาชิกพรรคก้าวไกล เพื่อพบปะสมาชิกพรรคและรณรงค์การขยายฐานสมาชิกให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง

นายศรายุทธ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลวันนี้มีสมาชิกพรรคทั่วประเทศ 57,544 คน เฉพาะที่ขอนแก่นมีสมาชิกพรรค 2,250 คน ในวันต่อๆ ไป เราจะเพิ่มจำนวนสมาชิกพรรคในขอนแก่นให้มากขึ้นเป็น 5,000 คน หมื่นคน และไปให้ถึง 1 ล้านคน เช่นเดียวกับทุกๆ จังหวัด เพื่อทำให้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองที่เข้มแข็งจากฐานสมาชิก เป็นหัวหอกนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่โครงสร้างสังคม การเมือง และเศรษฐกิจไทย ตนจึงขอเชิญชวนประชาชนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ให้มาร่วมสร้างฐานสมาชิก ร่วมสร้างพรรคไปด้วยกัน

ทางด้านนายธนาธร กล่าวว่า พรรคการเมืองหนึ่งๆ จะเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มจากแนวอุดมการณ์และแนวนโยบายที่แต่ละคนเห็นตรงกันว่า อยากให้ประเทศไทยไปทางไหน ปัจจุบันปัญหาสำคัญของประเทศไทย คือเรื่องความเหลื่อมล้ำ เวลาเราบอกว่าเศรษฐกิจโตเท่าไร จีดีพีโตกี่เปอร์เซ็นต์ มันไม่เคยบอกว่าที่โตนั้น ไปโตที่ใคร นี่คือเหตุผลที่เราไม่พอใจว่า การเติบโตของเศรษฐกิจมันช้าเกินไป และที่ออกดอกออกผลเติบโต ก็ไปโตที่บางคนเท่านั้น ทำให้ไทยเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และเรื่องนี้แยกไม่ออกกับโครงสร้างการพัฒนาการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ดังนั้นถ้าใครพูดเรื่องความเหลื่อมล้ำ แต่ไม่พูดเรื่องโครงสร้างเศรษฐกิจและการเมืองที่ผิดเพี้ยน คนนั้นกำลังหลอกตัวเองอยู่

ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวอีกว่า เป็นเรื่องที่น่าตั้งคำถาม ว่าทำไมกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของประเทศไทยจึงสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. ที่ไม่ว่าจะมองทางใด เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการรัฐประหารปี 57 รวมถึงรัฐบาลสืบทอดอำนาจในปัจจุบัน แม้การเป็นบริษัทใหญ่หรือเป็นคนรวย ไม่ใช่เรื่องที่น่ารังเกียจในตัวมันเอง แต่สิ่งที่น่ารังเกียจคือการเติบโตหรือความมั่งคั่งของคนกลุ่มนี้ ไม่ได้มาจากการผลิตนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคม แต่มาจากการยึดเกาะกับอำนาจรัฐ ล็อบบี้นโยบายรัฐ สร้างกฎหมายผูกขาดให้กับกลุ่มตัวเอง นี่คือความบิดเบี้ยวของประเทศไทย เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องมีพรรคก้าวไกลในสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นพรรคที่พร้อมต่อสู้กับทุนผูกขาด

“ตลอดการทำงานของเราตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ มีคนเสนอว่าอย่าอภิปรายรัฐมนตรีคนนั้นคนนี้เลย หรืออย่างน้อยช่วยเปิดข้อสอบก่อนก็ยังดี แล้วเขาเสนอเงินหลักล้านให้เราทำ แต่เราไม่รับ เพราะเชื่อว่าพรรคการเมืองหนึ่งจะทำเพื่อประชาชนได้ เพราะพรรคการเมืองนั้น ถูกสร้างมาจากประชาชนและสมาชิกพรรค เพราะเราไม่ได้รับเงินพวกเขา เราถึงกล้าเสนอกฎหมายหยุดทุนผูกขาด เราจึงกล้าตัดสินใจได้อย่างอิสระ อยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์ประชาชน” นายธนาธรกล่าว