เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ที่กายไม่พร้อมแต่ใจพร้อม สร้างพลังและแรงบันดาลใจให้กับทั้งตัวเองและผู้อื่น รวมกลุ่มบริการตัดผมฟรีให้กับเพื่อนนักเรียนชายในโรงเรียนเดียวกัน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง แม้ตัวเองจะมีแขนเพียงข้างเดียว แต่กลับสามารถตัดผมทรงนักเรียนออกมาได้อย่างสวยงาม ไม่แพ้ช่างร้านตัดผม ทำให้มีเพื่อนนักเรียนชาย เข้ามาขอตัดผมกันแทบทุกวัน

โดยนักเรียนหัวใจแกร่งรายนี้ คือ นายวรัญญู อักษร หรือ น้องโฟร์โมส อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองฉางวิทยา ได้ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนห้องเดียวกันอีก 2 คน คือ นายสหะรัตน์ วัดเปรียวพงษ์ หรือ น้องมาร์ค และ นายสหรัฐ มิ่งขวัญ หรือ น้องอาร์ม มารวมกลุ่มกันเป็นจิตอาสา เปิดร้านตัดผมชายโดยใช้ชื่อร้านว่า “ฟอมช่างบาร์เบอร์” คอยให้บริการตัดผมในโรงเรียน ให้กับเพื่อนๆ นักเรียนชาย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง ซึ่งพบว่า ค่าบริการตัดผมนักเรียนชายในร้านทั่วไป จะคิดราคาเริ่มต้นที่ 60-80 บาท ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายสูงมากสำหรับนักเรียนบางคน

น้องโฟร์โมส เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการเปิดร้านตัดผมฟรีในโรงเรียน เริ่มมาจากที่บ้านไม่ค่อยว่างพาออกมาตัดผม ทำให้ผมยาวผิดระเบียบมาโรงเรียนอยู่บ่อยครั้ง จึงตัดสินใจซื้อปัตตาเลี่ยนมาตัดผมตัวเอง ก่อนไปลองตัดให้คนอื่นจนชำนาญ ส่วนเพื่อนๆ นั้น ก็ได้รับการฝึกสอนวิธีการตัดผมมาจากลุงที่เป็นช่างตัดผม จึงทำให้มีความรู้และเทคนิคในการตัดผมอย่างดีด้วยเช่นกัน ส่วนสาเหตุที่เปิดร้านตัดผมฟรีในโรงเรียน เพราะตนเองและเพื่อนๆ มองเห็นถึงคุณภาพในชีวิตปัจจุบัน บางคนมีเงินมาโรงเรียนน้อย ค่าตัดผม 1 ครั้ง ก็ 60-70 บาท แล้ว ซึ่งบางคนอาจจะนำเงินส่วนนี้ไปซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกินได้ 7 วัน

“ตนเองนั้นเป็นคนพิการมาตั้งแต่เด็ก อย่างเมื่อก่อนตนเองมีความท้อแท้ว่า ทำไมพ่อกับแม่ให้ผมมาไม่ครบผม จนกระทั่งวันหนึ่งมันเกิดจุดประกายความคิดว่า คนอย่างผมทำอะไรได้บ้าง จากนั้นก็เริ่มทำกิจกรรมเหมือนเพื่อนๆ ปกติทั่วไป เคยแข่งฟุตบอลที่โรงเรียนหนองฉางวิทยา และเป็นนักบอลมา 3 ปี จากนั้นก็เปลี่ยนมาเรียนสายช่าง และเริ่มทดลองตัดผมนักเรียนฟรีบ้าง มีน้องๆ พี่ๆ ให้เงินเป็นกำลังใจบ้าง พอเป็นรายได้เสริมไปด้วย จนเริ่มมองว่าจะไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ไหนดี จนมาพบเป้าหมายว่า อยากไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ในสาขาเกษตรศาสตร์ ซึ่งตนเองจะทำให้เต็มที่ เพื่อให้ได้เข้าไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ที่ตนเองใฝ่ฝันเอาไว้” น้องโฟร์โมส กล่าว

น้องโฟร์โมส ยังได้กล่าวทิ้งท้ายไว้อีกด้วยว่า ผมก็อยากจะฝากขอบคุณครู เพื่อนๆ และทุกๆ คน ที่คอยให้กำลังใจและให้การสนับสนุนพวกตน และอยากให้ทุกๆ คนที่กำลังท้อแท้อยู่ตอนนี้ให้สู้ต่อ ชีวิตยังไม่สิ้นเราก็ต้องสู้กันต่อไป

ด้านนายมานพ ดีเต่า อาจารย์กลุ่มสอนวิชาการงานอาชีพและวิชาเกษตร ผู้ที่คอยช่วยดูแลและสนับสนุน นักเรียนช่างจิตอาสาดังกล่าว เล่าว่า ตนเองนั้นมองเห็นว่า น้องโฟร์โมสและเพื่อนๆ นั้น เป็นเด็กที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจดี มีความคิดดี น่าเป็นแบบอย่างให้กับเพื่อนๆ นักเรียนในโรงเรียนได้ โดยเฉพาะน้องโฟร์โมส ที่ถึงแม้ว่าร่างกายของนักเรียนนั้นจะไม่เหมือนกับเพื่อนคนอื่นๆ แต่กลับมีความคิด ความมานะ มุ่งมั่นพยายาม ที่ดีมากๆ แถมยังสามารถทำกิจกรรมได้ดีเหมือนกับเพื่อนนักเรียนคนอื่นทุกอย่าง แม้กระทั่งการขุดดิน ถางหญ้า ก็สามารถทำได้ดีเหมือนกับคนที่มีแขนขาปกติ และยังมีความตั้งใจที่อยากจะไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งทางครูหลายๆ ฝ่าย ก็ได้พยายามหาทางช่วยกันส่งเสริม สนับสนุน ให้นักเรียนไปถึงฝั่งฝันอีกด้วย

ขณะที่ น.ส.เพ็ญนิภา ศรีสุข รองผู้อำนวยการ โรงเรียนหนองฉางวิทยา ฝ่ายงานกิจการนักเรียน กล่าวว่า ในอนาคตถ้านักเรียนมีความต้องการที่จะตัดผมที่โรงเรียนกันมากขึ้น ทางโรงเรียนก็จะสนับสนุนโครงการนี้อย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน เพื่อให้นักเรียนได้มีสถานที่ได้ตัดผมให้ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน โดยขึ้นอยู่กับความสมัครใจของนักเรียน และยังถือเป็นการได้ฝึกฝน เพื่อประกอบอาชีพในอนาคตได้.