เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่บริเวณอาคารนิติเวช โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร มอบประกาศเกียรติคุณ และหรีดเคารพศพ ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย ให้แก่ นายจ่อย ก้างตาลี อายุ 60 ปี ที่เสียชีวิตเนื่องจากเลือดออกในกระเพาะอาหาร โดยญาติได้บริจาคกระจกตาทั้ง 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยเหลือ ให้ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาสามารถมองเห็นได้ถึง 2 คน โดยมี นางรสสุคนธ์ พุฒิพงศ์พีรดา ภรรยา และนายเทวัญ ฤทธิ์ศักดิ์ ลูกชาย เป็นตัวแทนรับมอบ

นางชไมพร สีทอง พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าศูนย์บริจาคอวัยวะโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า คนไข้ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลหนองไผ่ ด้วยอาการเลือดออกในกระเพาะอาหาร มีภาวะเสียเลือดมาก แพทย์จึงได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ แต่คนไข้ไม่มีอาการตอบสนอง ญาติไม่ประสงค์ที่จะให้ปั๊มหัวใจ จึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทีมของศูนย์บริจาคอวัยวะก็ได้เข้าไปพูดคุยถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น ซึ่งภรรยาและลูกชาย ก็ยินดีที่จะบริจาคอวัยวะทุกส่วนของผู้เสียชีวิต แต่สามารถบริจาคได้เพียงกระจกตา 2 ข้างเท่านั้น แต่ก็สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาทางสายตาที่มองไม่เห็นให้สามารถกลับมามองเห็นได้ถึง 2 ราย

นางรสสุคนธ์ เปิดเผยว่า นายจ่อย สามีเป็นชาวลาวมาประกอบอาชีพรับจ้างหักข้าวโพดตั้งแต่อายุ 30 ปี และได้อยู่กินกับตนเองมาจนถึงปัจจุบันจนมีลูกชายด้วยกัน 1 คน และที่ผ่านมา สามีไม่เคยกลับไปบ้าน หรือติดต่อกับญาติที่ประเทศลาวเลย ยังคงทำงานรับจ้างทั่วไปอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนหน้านั้นสามี มีสุขภาพแข็งแรง แต่มาช่วง 2 เดือนหลังนี้จะมีอาการเจ็บป่วยบ้าง กระทั่งล่าสุดมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง จึงได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหนองไผ่ แต่อาการค่อนข้างหนัก จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ซึ่งแพทย์ก็ได้ดูแลรักษาอย่างเต็มที่ แต่สามีก็ได้จากไปในที่สุด และพยาบาลก็ได้มาแจ้งโครงการบริจาคอวัยวะ ซึ่งตนและลูกเห็นว่าอวัยวะของสามีไม่สามารถใช้ได้แล้ว หากนำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ก็ยินดี และก็จะได้เป็นการทำบุญให้ผู้ตายเป็นครั้งสุดท้าย

นางรสสุคนธ์ เปิดเผยอีกว่า เนื่องจากสามีเป็นชาวลาว จึงไม่มีสิทธิเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลใดๆ จึงต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด แต่โรงพยาบาลก็ได้อนุเคราะห์ลดหย่อนแล้วส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังคงต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท ซึ่งโรงพยาบาลก็ได้ผ่อนผันโดยการให้ผ่อนชำระเดือนละ 500 บาท จนกว่าจะหมด ซึ่งตนก็จะพยายามหาเงินนำมาชำระให้ได้ แต่ถ้าหากมีผู้ใจบุญท่านใดจะร่วมทำบุญกับผู้ตาย หรือสอบถามเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 06-3110-4721