นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า การถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ช่วงไตรมาสแรก (เดือน ม.ค.–มี.ค. 67) มีคณะถ่ายทำต่างประเทศ จำนวน 132 เรื่อง จาก 25 ประเทศทั่วโลก งบประมาณการลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 2,700 ล้านบาท

ซึ่งรวบรวมจากสถิติการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง และได้กระจายรายได้ไปสู่ภาคธุรกิจต่าง ๆ ทั้งภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่น ๆ รวมทั้งสามารถประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปสู่สายตาผู้ชมภาพยนตร์ทั่วโลก อันส่งผลให้เกิดการท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ต่อไป

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อมูลจากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศฯ ระบุว่า ในปี 66 มีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้นถึง 466 เรื่อง จาก 40 ประเทศทั่วโลก โดยคาดการณ์ว่ารายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศมีมูลค่าประมาณ 6,600 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นรายได้สูงสุดตั้งแต่มีการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย

รัฐบาลได้ส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย ด้วยความพร้อมรองรับการถ่ายทำครบวงจร และศักยภาพของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย เชื่อมั่นว่าจะสามารถดึงดูดการลงทุนของบริษัทภาพยนตร์ เพิ่มพูนโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่ระดับสากล เสริมการจ้างงานบุคลากรในวงการภาพยนตร์ ช่วยกระจายรายได้ และต่อยอดการประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย เช่น ด้านการท่องเที่ยว อาหาร ดนตรี แฟชั่น ศิลปะ เป็นต้น