จากกรณีการระดมกำลังค้นหาลูกเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางบริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อกลางดึกวันที่ 18 ธ.ค. 65 และกระแสน้ำได้พัดลงตอนใต้ โดยพบเรือยางและอุปกรณ์ของเรือบริเวณ อ.หลังสวน จ.ชุมพร กระทั่งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 65 พบเสื้อชูชีพแถบเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ในฐานะ ผอ.ศรชล.จ.สุราษฎร์ธานี ได้สั่งตั้งศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยส่วนหน้าที่ศาลาอเนกประสงค์ ริมหาดสำเร็จ หมู่ 5 ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ทันที ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่  24 ธ.ค. นายสำนวน ทองศรี นายอำเภอท่าชนะ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ และ พ.ต.อ.ชุติพล เขมมานุวงศ์ ผกก.สภ.ท่าชนะ รองผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค 2, เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี-ท่าชนะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ไหว้ถวายสักการะศาลเสด็จเตี่ย ที่ท่าเรือปากน้ำท่ากระจาย อ.ท่าชนะ พร้อมเปลี่ยนธงราชนาวีและธงพระยศ จากนั้นได้ประชุมฟังการชี้แจงการปฏิบัติชุดเรือค้นหาจากกองทัพเรือ เพื่อนำค่าพิกัดลงแผนที่และนำเรือชุดค้นหาออกตามเส้นทางที่กำหนด แบ่งกำลังออกค้นหาตลอดแนวชายฝั่งไปจนถึงเขต อ.ไชยา ส่วนอีกชุด จะมุ่งไปตามกระแสน้ำด้านทิศตะวันออก

ทั้งนี้ ศรชล.ภาค 2 ได้ส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ประกอบด้วย ยานพาหนะทางน้ำ 4 ลำ เรือยางตรวจการณ์ท้องแข็ง และเจ็ตสกี เข้าปฏิบัติการค้นหา โดยมีชาวประมงในพื้นที่และชาวบ้าน ร่วมค้นหาด้วยความเห็นอกเห็นใจ ที่ผู้สูญหายที่เหลืออีก 22 คน ถือเป็นลูกหลานคนหนึ่ง และเมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ที่กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี เครื่องบิน FOKKER กองทัพเรือ ได้นำร่าง จ.อ.จักรพงศ์ พูลผล และ พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ กำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย กลับสู่บ้านเกิดที่ จ.สุราษฎร์ธานี

โดยมี พล.ต.ทวนทอง ทองสุภา ผบ.มทบ.45 นำกำลังพล ข้าราชการ ภาคเอกชน และประชาชน เฝ้ารับ ทั้งนี้ กองบิน 7 ได้จัดขบวนทหารกองเกียรติยศรับศพอย่างสมเกียรติ ออกจากสนามบินไปขึ้นขบวนรถของกองเรือภาค 2 โดยร่างของ จ.อ.จักรพงศ์ พูลผล ญาติจะนำไปตั้งบำเพ็ญกุศล ณ วัดคลองครามประชาสรรค์ ต.ปากแพรก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี กำหนดพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ส่วนร่างของ พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ ญาติได้นำไปตั้งบำเพ็ญกุศล ณ วัดสุธาฤดีวนาราม หมู่ 2 ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี กำหนดพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 27 ธันวาคม 2565

และในเวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ ไปวางที่หน้าหีบศพนายทหาร ทั้ง 2 ราย