สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) เผยแพร่แถลงการณ์ว่า นับจากนี้เป็นต้นไป ข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นทั้งหมดเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในจีน จะขึ้นอยู่กับการดำเนินงานโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ

อนึ่ง ไม่มีการระบุเหตุผลเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ที่เกิดขึ้นหลังเอ็นเอชซีเสนอข้อมูลรายวัน ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563 และยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลาอย่างชัดเจนด้วยว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจะเผยแพร่ข้อมูลเมื่อใด


ทั้งนี้ เอ็นเอชซียืนยันสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในจีนอย่างน้อย 393,067 คน โดยเป็นการนับเฉพาะผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการ จนถึงวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ด้านสถิติผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 5,242 ราย

อย่างไรก็ตาม นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าดับเบิลยูเอชโอกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด และด้วยความวิตกกังวล ต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีน ซึ่งในภาพรวมมีการยืนยันผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเสนอมอบความช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิด-19 ให้แก่รัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งจวบจนถึงปัจจุบันยังคงยืนกรานปฏิเสธรับความสนับสนุนด้านวัคซีนโควิด-19 ของตะวันตก แม้มีการอนุญาตให้เยอรมนีเป็นประเทศแรก ที่สามารถนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค แต่ผู้ที่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ จำกัดเฉพาะชาวเยอรมันซึ่งอาศัยอยู่ในจีนเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS