เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ภาพวิดีโอที่นักท่องเที่ยว กำลังถ่ายขณะที่ขบวนรถไฟสายธนบุรี-น้ำตก กำลังแล่นผ่านจุดถ้ำกระแซ อ.ไทรโยค ซึ่งเป็นทางรถไฟลัดเลาะเทือกเขา ริมหน้าผาติดกับแม่น้ำแควน้อย ซึ่งมีความสูงกว่า 10 เมตร และมีระยะทางยาวกว่า 400 เมตร โดยในระหว่างที่รถไฟกำลังลัดเลาะมาตามหน้าผา ได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติรายหนึ่ง ร่วงตกจากขบวนรถไฟร่างหล่นลงไปกระแทกพื้นท่ามกลางความตกตะลึงของนักท่องเที่ยวที่กำลังยืนถ่ายรูปและชมขบวนรถไฟกันอยู่

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 27 ธ.ค.65 หลังเกิดเหตุ ผู้เห็นเหตุการณ์ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรไทรโยค พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ และหน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลไทรโยค เดินทางเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่เนื่องจากจุดที่นักท่องเที่ยวรายดังกล่าวร่วงตกลงไปนั้น อยู่ต่ำกว่ารางรถไฟเกือบ 10 เมตร และไม่มีทางขึ้น-ลง เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีค่อยๆ ไต่หน้าผาลงไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเมื่อลงไปถึงร่างของผู้ได้รับบาดเจ็บ พบว่ามีแผลฉีกขาดขนาดใหญ่ที่แขนขวา คอหัก นอนหายใจรวยริน เจ้าหน้าที่รีบทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมทำการปั๊มหัวใจยื้อชีวิตอยู่นานกว่า 30 นาที แต่ไม่เป็นผล สุดท้ายนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวเสียชีวิตคาที่

จากการตรวจสอบเอกสารประจำตัวพบว่า นักท่องเที่ยวรายดังกล่าวคือ Mr.Patrick Ward อายุ 45 ปี ชาวนิวซีแลนด์ สอบถามไกด์นำเที่ยวของบริษัททัวร์ที่ผู้เสียชีวิตเดินทางมาด้วยทราบว่า ผู้เสียชีวิตเดินทางมาเที่ยวตามลำพัง โดยได้ขึ้นขบวนรถไฟดังกล่าวมาจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในตัวเมืองกาญจนบุรี เพื่อจะชมทางรถไฟสายมรณะ บริเวณถ้ำกระแซ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ โดยเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตได้ขอไปเข้าห้องน้ำ หลังออกมาจากห้องน้ำได้ไปยืนดูทิวทัศน์อยู่บริเวณประตูขึ้น-ลงตู้รถไฟ ก่อนจะเสียหลักพลัดตกจากขบวนรถไฟร่างร่วงหล่นลงกระแทกพื้นเสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรไทรโยค พร้อมด้วยตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี จะได้ประสานสถานทูตนิวซีแลนด์ เพื่อติดต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตเดินทางมารับศพเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.