เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้การต้อนรับนายอูก ซอร์พวน (H.E. Mr. Ouk Sorphorn) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะ เพื่ออำลาในโอกาสพ้นหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีต่อความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ประธานอาเซียนของกัมพูชา ขอบคุณกัมพูชาต่อการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคของไทย โดยไทยพร้อมสนับสนุนและสานต่อความร่วมมือในทุกมิติกับเอกอัครราชทูตกัมพูชาคนใหม่ต่อไป นอกจากนี้ ยังอวยพรปีใหม่ไปยังนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ภริยา และประชาชนชาวกัมพูชา ให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และเจริญรุ่งเรืองในช่วงปีใหม่และตลอดปี 66

เอกอัครราชทูตกัมพูชากล่าวถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว พร้อมฝากคำอวยพรปีใหม่จากนายกรัฐมนตรีกัมพูชามายังนายกรัฐมนตรี รัฐบาล และประชาชนชาวไทยให้มีความสุขในช่วงปีใหม่ พร้อมยืนยันที่จะส่งเสริมความร่วมมือและติดตามความคืบหน้าที่ไทยและกัมพูชา ได้หารือร่วมกันต่อไป แม้จะพ้นจากหน้าที่แล้ว

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่มูลค่าการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา เพิ่มมากขึ้น พร้อมยินดีสานต่อความร่วมมือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการค้าที่ 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี ค.ศ. 2025 ขณะเดียวกันหวังว่า รัฐบาลกัมพูชาจะมีการเร่งรัดการเปิดเดินรถไฟข้ามแดนที่จุดผ่านแดนบ้านคลองลึก-ปอยเปต ส่วนความร่วมมือด้านแรงงาน นายกรัฐมนตรียืนยันไทยให้ความสำคัญกับการดูแลและคุ้มครองแรงงาน หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกัน เพื่อส่งเสริมให้แรงงานกัมพูชา เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเป็นให้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามกฎหมายได้

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณที่กัมพูชาร่วมมืออย่างดียิ่งในการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกชักชวนไปร่วมขบวนการคอลเซ็นเตอร์ในกัมพูชา หวังว่ารัฐบาลกัมพูชาจะช่วยเร่งรัดกระบวนการส่งตัวคนไทยกลุ่มดังกล่าวกลับประเทศ ด้านเอกอัครราชทูตกัมพูชาฯ ยินดีส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ เรื่องการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรม ได้มีการหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ถึงความร่วมมือเรื่องการเก็บกู้ทุ่นระเบิดเพื่อมนุษยธรรมในพื้นที่ชายแดน โดยต่างเห็นพ้องว่า ไม่ควรนำเรื่องการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนมาเป็นอุปสรรค พร้อมฝากคำขอบคุณไปยังนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชา ร่วมมือกับฝ่ายไทยในเรื่องดังกล่าว