กรณีเหตุเพลิงไหม้บ่อนกาสิโน แกรนด์ไดมอน ซิตี้ และ ปอยเปต รีสอร์ท วอดเกือบทั้งตึกต้องใช้เวลาควบคุมเพลิงกว่า 12 ชั่วโมง กระทั่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางการไทยได้รับการประสานจากทางการกัมพูชา ให้ส่งรถดับเพลิงและทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเข้าค้นหาภายในตึกจนพบผู้เสียชีวิตนำไปสู่การประสานงานนำร่างกลับเข้าประเทศไทยเพื่อส่งต่อให้ญาติรับกลับไปทำพิธีทางศาสนา ตามที่ได้เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ไหม้บ่อนปอยเปตพบอีก 4 ศพชั้น 11 หวั่นตึกทรุด! เร่งค้นหน้าต่อเนื่อง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 ธ.ค. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว อ.อรัญประเทศ โดยมี พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.คลองลึก พ.อ.อนุพงศ์ มูลบรรจบ ผบ.ชค.ทพ.13 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมต้อนรับและประชุมกันที่ห้อง ศปก.ส่วนหน้า พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลและประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ภ.จว.สระแก้ว) ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นคณะได้เดินทางไปยังวัดตราด ประเทศกัมพูชา เข้าพบกับพล.ต.อ.มวง สุเทีย รอง ผบ.ตร. (กำกับดูแลงานสืบสวนและสอบสวน ประเทศกัมพูชา) พูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟัง จากนั้นได้เข้าให้กำลังใจกับทีมกู้ภัยฯ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้ห่วงใยและให้ดำเนินการเร่งรัดตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคล พิสูจน์ตัวตน พิสูจน์ศพว่าเป็นของใคร แล้วรีบดำเนินการส่งศพให้ญาติไปดำเนินการทางศาสนา ฉะนั้นตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุ วันที่ 28 ธ.ค. ไล่จาก 60 คนที่สูญหาย พบแล้วว่า มีคนไทยที่เสียชีวิตแล้วทั้งหมด 19 ร่าง และมีเสียชีวิตที่เข้ามารักษาในไทย 1 คน รวมแล้วคนไทยเสียชีวิตทั้งหมด 20 คน และที่พบตัวส่งกลับบ้าน ที่ปลอดภัยแล้ว 29 คน เพราะฉะนั้นคนไทยที่ยังสูญหายอยู่ที่ยังไม่พบ มี 12คน และยังพิสูจน์เอกลักษณ์ไม่ได้ที่เป็นคนไทยมีอยู่ 4 คน ซึ่งใน 4 คนก็ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร เมื่อพิสูจน์แล้วจะอยู่ใน 12 คนที่สูญหายหรือเปล่า ซึ่งวันนี้ทางการกัมพูชาก็หยุดการค้นหาแล้วเพราะว่าจากการยืนยันของ รอง ผบ.ตร. กัมพูชา ได้ยืนยันแล้วว่าหยุดการค้นหาตั้งแต่เมื่อวานเวลา 15.00 น. เพราะว่าพื้นที่ทุกพื้นที่ทางกัมพูชาได้สแกนหมดแล้วก็ไม่พบศพใดๆทั้งสิ้น ซึ่งในอาคารของแกรนด์ไดมอน นั้นผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะอยู่ที่ห้องชั้นบนคือห้องนอน ส่วนผู้ที่เล่นการพนันหรือเล่นกาสิโน ส่วนใหญ่วิ่งหนีออกมาทัน ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตจากอาการสำลักควัน นอน และไม่มีสติ

สำหรับอีก 12 คนที่ยังสูญหายได้ประสานไปยังจังหวัดสระแก้วและตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วให้ทำการตรวจสอบในฝั่งของประเทศไทยด้วยว่าอีก 12 คนนั้นกลับเข้ามาประเทศไทยแล้วหรือเปล่า เพราะเนื่องจากว่าจากการที่ทางกัมพูชาเข้าสแกนทั้งหมดทุกห้อง ลิฟท์และห้องน้ำไม่พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว แล้วสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อคือ อีก 4 ศพที่ยังอยู่ กับการเร่งรัดค้นหาอีก 12 คน ถ้า 4 ศพอยู่ใน 12 คน ก็จะลดลงไปอีก แล้วในส่วนของทีมสหวิชาชีพ คือทีมพิสูจน์เอกลักษณ์ของทั้งสองประเทศจะร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูล แชร์ข้อมูลกันและก็แลกเปลี่ยนในการตรวจ ในส่วนของการตรวจของตำรวจไทยใช้การตรวจอยู่ 3 ส่วนคือ พิสูจน์เอกลักษณ์จากลายนิ้วมือ จากนิติวิทยา(ฟัน) และจากดีเอ็นเอ โดยใช้การตรวจจากสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตรวจโดยนิติวิทยาศาสตร์ตามหลักมาตรฐานสากลของตำรวจสากล

สำหรับอุปกรณ์เครื่องมือที่ส่งเข้าสนับสนุนให้กับทางการกัมพูชาคือ รถห้องเย็น 1 คันที่จะใช้ในการรักษาศพที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ไว้ตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าจะทำการตรวจพิสูจน์ศพได้ ทั้งนี้ในเบื้องต้นทางกัมพูชายังไม่ได้แจ้งว่าสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ แต่จากนี้จะทำการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุ จะสอบสวนสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ และในส่วนของฝั่งไทยก็ฝากถึงพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนสำหรับญาติของผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ ก็คงจะมีการเข้ามาแจ้งความประสงค์ที่จะเรียกร้องเรียกค่าเสียหายต่างๆ ก็ให้มาติดต่อกับหน่วยงานจังหวัดสระแก้ว ได้ที่นายอำเภออรัญประเทศ หรือ ปลัดจังหวัดสระแก้ว โดยจะส่งข้อมูลเรียกร้องค่าเสียหายให้ทางผู้ช่วยทูตตำรวจไทย ประจำประเทศกัมพูชา เพื่อส่งต่อไปยังทางการกัมพูชาต่อไป.