สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า สำนักนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่งตั้ง นายมิกโก ซาโวลา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม “เป็นการชั่วคราว” ระหว่างที่ นายอันต์ติ ไคค์โคเนน รัฐมนตรีคนปัจจุบัน ขอลาพักเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อช่วยเหลือภรรยา ในการดูแลบุตรชายวัย 6 เดือน


กรณีดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับไคค์โคเนน วัย 48 ปี เนื่องจากย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 เจ้าตัวสร้างประวัติศาสตร์เป็นรัฐมนตรีชายคนแรกของฟินแลนด์ ซึ่งใช้ “สิทธิลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร” นานหลายสัปดาห์ เนื่องจากภรรยาให้กำเนิดบุตรชายคนแรก


ทั้งนี้ นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน รับตำแหน่งผู้นำอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟินแลนด์ ด้วยวัยเพียง 34 ปี เมื่อปี 2562 รัฐบาลของเธอซึ่งมีนโยบายส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ อนุมัติการใช้สิทธิลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรให้กับรัฐมนตรีไปแล้ว 6 ครั้ง จากจำนวนดังกล่าว 4 ครั้งเป็นรัฐมนตรีหญิง


อย่างไรก็ตาม การที่กฎหมายของฟินแลนด์ยังไม่รับรองการใช้สิทธิลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร สำหรับรัฐมนตรีที่เป็นชาย หมายความว่า ไคค์โคเนนต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีก่อนในตอนนี้ แล้วให้มารินแต่งตั้งกลับเข้ามารับตำแหน่งอีกครั้ง เมื่อครบกำหนดการลา ในเดือนมี.ค. ที่จะถึง.

เครดิตภาพ : REUTERS