สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารประจำตำแหน่ง แอร์ ฟอร์ซ ทู ถึงยังท่าอากาศยานของกองทัพอากาศสิงคโปร์ เมื่อวันอาทิตย์ โดยมี นายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.การต่างประเทศของสิงคโปร์ รอให้การต้อนรับ
นายวิเวียน บาลากริชนัน รมว.การต่างประเทศสิงคโปร์ ให้การต้อนรับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ
ด้านแหล่งข่าวในทำเนียบรองประธานาธิบดีสหรัฐให้ข้อมูลว่า แฮร์ริสซึ่งมีเชื้อสายอินเดียจากครอบครัวฝั่งมารดา มีความมุ่งมั่นอย่างมากในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ เพื่อเน้นย้ำความเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันยืนยันว่า ภูมิภาคแห่งนี้ซึ่งมีสมาชิก 10 ประเทศ มีความสำคัญอย่างมากต่อสหรัฐ ทั้งในเชิงยุทธศาสตร์ความมั่นคงและเศรษฐกิจ
ปัจจุบัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลายเป็น "แบทเทิลกราวด์" ของการช่วงชิงและขยับขยายอิทธิพลทุกด้าน ระหว่างสหรัฐกับจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบาลวอชิงตันทุกยุคทุกสมัยในระยะหลัง เน้นวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องทะเลจีนใต้ หนึ่งในเส้นทางเดินเรือสายสำคัญของโลก ซึ่งหลายประเทศในแถบนี้อ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกัน 
สำหรับภารกิจสำคัญของรองผู้นำหญิงสหรัฐในสิงคโปร์ รวมถึงการเยี่ยมคารวะและพบหารือ กับประธานาธิบดีฮาลิมา ยาค็อบ และนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง และการเยี่ยมชมฐานทัพเรือชางงี พร้อมทั้งพบกับลูกเรือสหรัฐจากเรือ "ยูเอสเอส ทุลซา" 
หลังจากนั้นในวันอังคารที่ 24 ส.ค. แฮร์ริสจะเดินทางต่อไปยังกรุงฮานอย สร้างประวัติศาสตร์เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐคนแรก ซึ่งเยือนเวียดนามขณะอยู่ในตำแหน่ง และภารกิจสำคัญของเธอที่นี่ รวมถึงการเปิดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.

เครดิตภาพ : AP