ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านเพจเฟซบุ๊ก @ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกมาโพสต์รายงานข่าวของทางด้านเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา ได้เข้าช่วยเหลือ “แร้งสีน้ำตาลหิมาลัย” หลังชาวบ้านเจอ และแจ้งพบอยู่ในสวนยางพารา อาการอ่อนแรง

โดยเขียนข้อความระบุว่า “เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา เข้าช่วยแร้งสีน้ำตาลหิมาลัย หลังชาวบ้านแจ้งพบอยู่ในสวนยางพารา โดยมี นายสราวุธ พะลายะสุต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบแร้งสีน้ำตาลหิมาลัย ตกอยู่ในสวนยางพารา จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ พบว่าแร้งตัวดังกล่าวมีสภาพอ่อนแรง จากนั้นเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา จึงได้นำแร้งตัวดังกล่าวส่งมอบให้แก่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา จังหวัดพังงา เพื่ออนุบาลให้แข็งแรงก่อนต่อไป

สำหรับแร้งสีน้ำตาลหิมาลัย มีชื่อวิทยาศาสตร์ (Gyps himalayensis) ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย ที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ แร้งชนิดนี้จัดว่าเป็นนกบินได้ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของทวีปเอเชีย เป็นรองเพียงแร้งดำหิมาลัยเท่านั้น ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นแร้งหรือสัตว์ป่าพลัดหลง บาดเจ็บ แจ้งได้ที่สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป โซเชียลพากันเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ออกความคิดเห็นชื่นชมชาวสวนยาง และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือนกตัวนี้ พร้อมส่งกำลังใจให้น้องหายไว้ๆ และกลับมาบินได้อย่างแข็งแรง นอกจากนี้ ชาวเน็ตบางกลุ่มก็แตกตื่น เนื่องจากเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยาก และไม่คิดว่าจะยังเหลืออยู่ในพื้นป่าของประเทศไทย ทั้งนี้ พร้อมใจกันช่วยแชร์โพสต์ดังกล่าว เพื่อเป็นกระบอกเสียงอยากให้อนุรักษ์ปกป้องสัตว์เหล่านี้ให้มีอยู่สื่บต่อไป…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช