เมื่อวันที่ 13 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในกิจกรรมเปิดตัวโครงการ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” โดยมีผู้บริหารหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ นำโดย นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (รมว.มท.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) และนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อาทิ นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการ รมว.ศธ. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. รวมถึงนักเรียน คณะครู ผู้อำนวยการโรงเรียน และบุคลากรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ โรงเรียนโพธิสารพิทยากร กรุงเทพมหานคร

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. กล่าวว่า โครงการ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” เป็นโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ความสำคัญกับพัฒนาการของเด็กไทยอย่างรอบด้าน ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้มีการบูรณาการงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) สู่เป้าหมายหลัก “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” และมีนโยบายข้อตกลงความร่วมมือ 12 กระทรวง โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 ให้เป็นคนเก่ง ดี มีความรู้ และทักษะ คิดวิเคราะห์ รักการเรียนรู้ มีสำนึกพลเมืองดี กล้าหาญในทางจริยธรรม สามารถแก้ปัญหา ปรับตัว สื่อสาร และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านสาธารณสุข สุขภาพกายแข็งแรง จิตใจดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดีและปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเด็ก คือ เป้าหมาย 4 H ประกอบด้วย Head Hand Heart และ Health ประกอบกับปัญหาสุขภาพเด็กนักเรียนไทย พบว่า เด็กไทยในบางพื้นที่มีระดับสติปัญญา (IQ) และมีความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ที่ควรได้รับการพัฒนา รวมทั้งปัญหาด้านโภชนาการในเด็ก ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และเด็กไทยมีภาวะเครียด ซึมเศร้าในกลุ่มเด็กนักเรียนที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อไปว่า เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ศธ. จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านการศึกษาและสาธารณสุข ที่ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการการทำงานและดำเนินภารกิจตามบทบาทหน้าที่ร่วมกัน และพัฒนาศักยภาพเด็กไทยด้านสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดโครงการ “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” เพื่อความต่อเนื่องในการทำงานร่วมกัน โดยจะดำเนินการทั่วประเทศ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในทิศทางเดียวกัน โดยเริ่มมุ่งเน้นการรอบรู้สุขภาพใน 4 ฐาน คือ 1) การกู้ชีพจรขั้นพื้นฐาน CPR 2) คัดกรองสุขภาพจิตและสารเสพติด 3) ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และ 4) ตรวจเต้านม พร้อมทั้งจัดการเรียนรู้ผ่านระบบ E-Learning ในหลักสูตร 6 ทักษะ ประกอบด้วย 1) ทักษะสุขภาพ 2) ทักษะชีวิต 3) ทักษะสังคม 4) ทักษะการจัดการสภาพแวดล้อม 5) ทักษะเท่าทันด้านเทคโนโลยี และ 6) ทักษะการจัดการงานอนามัยโรงเรียน

“หลังจากการ Kick Off งานครั้งนี้ หน่วยงานต่าง ๆ จะบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานและขยายผลการพัฒนาศักยภาพเด็กไทยให้มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ โดยเริ่มต้นอบรมครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 2,369 สถานศึกษาทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายอบรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปี พ.ศ. 2566 จำนวน 1 ล้านคน ให้มีทักษะเบื้องต้นในการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) มีการคัดกรองสุขภาพจิตและสารเสพติด การตรวจเต้านมด้วยตนเอง และดูแลตนเองตามหลักโภชนาการได้ และพัฒนาครูอนามัยทุกโรงเรียน ให้มีความรู้และเป็นโค้ชการดูแลด้านสุขภาวะเด็กนักเรียน โดยจะสร้างและปรับความรอบรู้ของนักเรียนผ่านการฝึกอบรมครูอนามัย ในระดับส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อเป็นโค้ชให้ไปสอนเด็กนักเรียน ในการเฝ้าระวังและให้เด็กเกิดความปลอดภัย มีพฤติกรรมที่เหมาะสม และนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ที่เป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพต่อยอดสู่เส้นทางการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในอนาคต” รมว.ศธ. กล่าว