เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา หัวหน้าโครงการวิจัย สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ชี้แจงเรื่องการลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ว่า สืบเนื่องจากข่าวการลาออกจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ที่เผยแพร่ออกมาผ่านสื่อมวลชนนั้น ก่อนอื่น ขอบพระคุณทุกท่านที่สนใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการของซูเปอร์โพล ที่เป็นเรื่องปกติของทุกองค์กรว่าเมื่อถึงเวลาหนึ่งก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดความเติบโตก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น และขอโทษสื่อมวลชนที่ไม่ได้ออกมาชี้แจงแต่ต้น

ผมยืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงภายในของ ซูเปอร์โพล ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองใด ๆ ไม่มีใครกดดันผม และไม่มีใครแทรกแซงการทำโพลของซูเปอร์โพล การทำงานของซูเปอร์โพลตั้งมั่นบนหลักของความเป็นวิชาการ ข้อเท็จจริงและความเป็นวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ความถูกต้องแม่นยำหลายครั้งที่ผ่านมา เช่น ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ซูเปอร์โพลเผยแพร่ผลสำรวจโพลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก่อนการนับคะแนนจริงในวันเลือกตั้งว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะได้ 1,300,000 กว่าคะแนน และนายชัชชาติ ได้ 1,200,000 กว่าคะแนน เป็นต้น คณะทำงานของซูเปอร์โพล จึงยึดมั่นบนหลักของมาตรฐานสากลแห่งการทำโพลโดยไม่เกี่ยวกับว่า ผมจะเป็นผู้อำนวยการซูเปอร์โพลหรือไม่ แต่ยังคงทำหน้าที่หัวหน้าโครงการและนักวิจัยเหมือนเดิม

เกิดอะไรขึ้น? ‘ดร.นพดล’ พ้นเก้าอี้ผอ.ซูเปอร์โพลคาดลงการเมือง

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่า ผมจะไปลงการเมืองหรือทำอะไรต่อนั้น ขอเป็นเรื่องอนาคต ที่เมื่อถึงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลง ก็ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต ผมยังคงยึดมั่นในจุดยืนของผมตลอดเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมาว่า จะใช้ข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์จากการทำโพลและอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ผมกำลังทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ ณ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ในการปกป้องผลประโยชน์ชาติ เสาหลักของชาติ และเสนอข้อมูลต่อผู้มีอำนาจรัฐช่วยลดปัญหาเดือดร้อนทุกข์ยากของประชาชนจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ด้วยความร่วมมือจากภาคประชาชน.