เมื่อวันที่ 27 ม.ค. กรณีที่เพจ “ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง” โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชน ความว่า กดรับโปรบินเที่ยวฟรีจากไลอ้อนแอร์ เงินหายจากบัญชี 10 ล้านเศษ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 ผู้เสียหายซึ่งเป็นหญิงสาวอยู่ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง มาแจ้งความที่ สภ.เมืองตรัง ว่าได้มีข้อความ SMS เข้ามาในเครื่องโทรศัพท์เพื่อรับโปรโมชั่นจากไลออนแอร์ให้เที่ยวบินฟรี จึงโหลดข้อมูลและบอกหมายเลขประชาชน 13 หลัก, วันเดือนปีเกิด พร้อมสแกนใบหน้า แล้วส่งไปให้ในไลน์แอพของไลออนแอร์

จากนั้นเมื่อผู้แจ้งได้ตรวจสอบข้อมูลเงินในบัญชีธนาคารจำนวน 4 ธนาคาร ปรากฏว่าเงินถูกโอนออกจากบัญชีผู้แจ้งทั้งหมด รวมจำนวนเงินประมาณ 10,150,000 บาท (สิบล้านหนึ่งแสนห้าหมื่นบาทบาท) ผู้แจ้งได้รับความเสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนฯ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 เวลาประมาณ 17.30 น.

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชน อย่ารับลิงก์โปรโมชั่นหรือโหลดแอพ ที่ไม่ผ่าน App Store หรือ Playstore เป็นอันขาด เพราะปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมักใช้กลวิธีส่งลิงก์ปลอมมาชวนเชื่อ โดยปลอมทั้งโลโก้และชื่อให้ใกล้เคียงของจริง ซึ่งทำให้น่าเชื่อถือและถูกหลอกได้ ประการสำคัญ กรณีติดต่อหรือลงทะเบียนผ่านแอพหรือลิงก์ ห้ามบอกเลขประจำตัวประชาชน/วันเดือนปีเกิด และสแกนใบหน้าเป็นอันขาด เพราะนั่นคือมิจฉาชีพที่หลอกเอาข้อมูลของเรา ไปแจ้งกับธนาคารและเปลี่ยนรหัสถอนเงินออกจากบัญชีจนหมด

ด้าน นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตามที่ปรากฏในโซเซียลเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในจังหวัด อยากจะฝากเตือนพี่น้องประชาชน ว่า ในตอนนี้มิจฉาชีพมาในทุกรูปแบบ และมีรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เราบอกข้อมูลส่วนตัวไป เพื่อที่จะทำธุรกรรมเกี่ยวกับบัญชีได้ ซึ่งหากมีข้อความทางไลน์ SMS หรือโทรศัพท์มือถือ ห้ามโหลดแอพพลิเคชั่นแปลกๆ ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นของฟรี หรือธุรกรรมต่างๆ ย้ำว่าของฟรีไม่มีในโลกนี้แน่นอน ซึ่งต้องระมัดระวัง อย่าให้ข้อมูลกับใครโดยทันที สิ่งสำคัญทุกคนต้องมีสติ ว่าคนที่ติดต่อเรามาเป็นเบอร์แปลกๆ ที่ไม่รู้จัก อย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด ซึ่งจะได้ไม่ต้องเป็นเหยื่อของผู้ที่หลอกลวง

ขณะเดียวกัน สายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ ได้ออกมาโพสต์เตือนผ่านเพจเฟซบุ๊ก ขอเตือนภัย ระวังอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกลวง ด้วยการกดลิงก์ปลอม และส่ง SMS หลอกลวง โดยสายการบินฯไม่มีนโยบายการแจกบัตรโดยสารฟรีผ่านทางข้อความ SMS และขอย้ำเว็บไซต์จริงของสายการบินฯ คือ www.lionairthai.com เท่านั้น ทั้งนี้ สายการบินฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า สายการบินฯ ไม่มีนโยบายในการส่ง SMS หรือโทรศัพท์เพื่อแจ้งสิทธิประโยชน์ต่อลูกค้าแต่อย่างใด กรณีหากลูกค้ามีข้อร้องเรียนหรือข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามหรือแจ้งข้อมูลได้ที่ Call Center 0-2529-9999.