เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาที่ดอนจันทร์ หมู่ 12 ต.น้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ชาวบ้านกว่า 100 คน ลุกฮือปิดถนนกลางหมู่บ้านประท้วง ขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมหนุ่มใหญ่วัย 60 ปี กร่างถือปืนยาวและปืนสั้น พร้อมอาวุธมีด ข่มขู่ชาวบ้านที่เผาขยะเศษใบไม้ หรือแม้แต่จุดเตาถ่านประกอบอาหาร ตามวิถีชุมชน โดยข่มขู่ให้ดับไฟไม่ให้ใครจุดไฟแม้แต่บ้านเดียว เนื่องจากอ้างว่าเหม็นควันไฟฟืน หากใครไม่เชื่อฟังจะยิงกรอกปากทุกคน ชาวบ้านจึงพากันหวาดผวา และโทรศัพท์แจ้ง 191 เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาควบคุมตัวหนุ่มใหญ่ผู้ก่อเหตุดังกล่าว และแจ้งสื่อมวลชนทุกแขนงมาทำข่าวเพราะเกรงว่าเรื่องจะเงียบ  และไม่มั่นใจในความปลอดภัยของชาวบ้าน

ซึ่งกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นมาบ่อยครั้ง ต่อเนื่องมานานหลายปี และมีฝ่ายปกครองอำเภอลงมาไกล่เกลี่ยตลอด แต่เหตุการณ์ก็สงบไปพักหนึ่ง เพราะหนุ่มใหญ่ผู้ก่อเหตุรายดังกล่าว ไม่ค่อยได้มาอาศัยอยู่ที่บ้านดอนจันทร์ แต่วันไหนมาก็จะพกปืนมากร่างแบบนี้อยู่ตลอด เมื่อก่อนพกปืนสั้นไปข่มขู่ชาวบ้าน แต่วันนี้ลากปืนยาวติดลำกล้องมาข่มขู่ ชาวบ้านทนไม่ไหวแล้ว จึงได้ออกมารวมตัวกันขับไล่และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง

นายสมชัย พรแก้ว ผู้ใหญ่บ้านดอนจันทร์ เล่าว่า วันนี้ที่ชาวบ้านเขาไม่พอใจหนุ่มใหญ่คนดังกล่าวมาก และได้รับความเดือดร้อนจากบุคคลดังกล่าว ที่ถือว่าเป็นบุคคลอันตราย เวลาเขามาอาศัยที่บ้านพักในบ้านดอนจันทร์ จากปกติที่เขาจะพักอยู่บ้านในตัวเมือง พอมาเจอกับชาวบ้านที่มีวิถีชีวิตของพื้นบ้าน คือชาวบ้านจะพากันนำฟืนมาจุดเผาเพื่อทำกับข้าว หุงหาอาหาร หรือเผาขยะที่เป็นใบไม้ในบ้านตนเองไม่ได้เลย เขาจะเอาปืนพกสั้นส่วนตัวเขา พกใส่เอวด้านหลัง หรือด้านหน้า ออกไปดุด่าชาวบ้าน จนเป็นเรื่องร้องเรียนมาโดยตลอดหลายปีแล้ว โดยผู้ใหญ่บ้านคนเก่าก็ได้นำเรื่องไปสู่ปกครองอำเภอ ปกครองก็ส่งปลัดออกมาไกล่เกลี่ย ก็จบไปพักหนึ่ง แต่มาวันนี้มันรุนแรงไปแล้ว เล่นเอาปืนยาวที่มีลำกล้อง คล้ายอาวุธสงครามมาเดินไปดุด่าชาวบ้านที่เผาขยะรอบหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงพากันโทรฯแจ้งตำรวจ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ออกมา ชาวบ้านก็เลยมารวมตัวกัน เพราะชาวบ้านก็กลัว

ด้าน นางภัคพร ศรีจันทร์ ผช.ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ชาวบ้านเขาพากันกลัวที่สุด เพราะปกติจะพกปืนสั้นมาข่มขู่ชาวบ้าน แต่วันนี้เป็นปืนยาวเลย แบบติดลำกล้องด้วย สำคัญที่สุด เพราะชาวบ้านเห็นข่าวมาตลอดว่า มีคนพกปืนยาวมายิงคนไปทั่ว ชาวบ้านก็กลัวเช่นนั้น วันนี้ชาวบ้านไม่ยอมให้หนุ่มใหญ่คนดังกล่าวกลับเข้ามาอยู่ในหมู่บ้านนี้อีกแล้ว เพราะชาวบ้านกลัวไม่ปลอดภัย ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายโดยด่วน เพราะหากปล่อยไว้ เขาอาจจะหวนกลับมาในหมู่บ้าน แล้วมายิงชาวบ้านที่มากดดันไล่เขาตอนนี้ก็ได้

ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.มงคล พิลัย ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษ และปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองศรีสะเกษ นำกำลังตำรวจและฝ้ายปกครอง กว่า 20 นาย ได้เข้าควบคุมพื้นที่ และขอให้ชาวบ้านใจเย็นๆ เพราะตอนนี้ทราบว่า หนุ่มใหญ่ผู้ก่อเหตุ ดังกล่าว ได้เดินทางไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองศรีสะเกษ แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ควบคุมตัว หรือแจ้งข้อหาแต่อย่างใด รอการสอบสวนชาวบ้าน ที่แจ้งความไว้คืนนี้ เพื่อที่จะได้แจ้งข้อหาผู้ก่อเหตุ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เพราะอย่างไร การพกปืนออกมาในที่สาธารณะ อย่างไรก็ผิดกฎหมายอยู่ดี ซึ่งชาวบ้านได้ขอให้ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้วางเวรยามเฝ้าหมู่บ้านในคืนนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าผู้ก่อเหตุ จะหวนกลับมาก่อคดีกับชาวบ้านหรือไม่ ที่พากันออกมาขับไล่เขาในคืนนี้.