เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ร.ต.อ.นิจสันติ์ พั่วพันศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตราด ได้รับแจ้งให้ตรวจสอบเหตุคนผูกคอตาย ภายในวิทยาลัยแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้ง จึงประสานเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย สมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด และแพทย์เวรโรงพยาบาลตราด รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นห้องพัก พบศพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อต่อมาคือ นายอำนาจ ทองหงำ อายุ 58 ปี เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของวิทยาลัย ผูกคอเสียชีวิตในท่านั่งขัดสมาธิบนเก้าอี้ไม้ยาว โดยใช้เชือกไนลอนทำเป็นบ่วงผูกกับคานผ้าม่านและใช้บ่วงรัดคอจนขาดอากาศหายใจ ภายในห้องพักพบว่าโทรทัศน์ พัดลม ยังเปิดทิ้งไว้อยู่ บนโต๊ะทำงานพบพวงกุญแจและข้าวของของผู้ตาย เบื้องต้นแพทย์เวรโรงพยาบาลตราดตรวจสอบไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้าย คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง หลังทราบข่าว นางคะนึงนิตย์ ทองหงำ อายุ 57 ปี ภรรยา ได้เดินทางมาที่เกิดเหตุเข้าไปดูร่างของสามี ก่อนจะก้มลงกราบที่ตักและนวดขาของนายอำนาจ

สอบถาม นายสำราญ เทพรักษ์ รปภ. เพื่อนร่วมงาน เล่าว่า เช้าวันนี้ เวลา 07.45 น. ตนมาถึงที่วิทยาลัยเพื่อมาสลับเวรยามรักษาการกับนายอำนาจ ขณะกำลังเดินเข้าไปพบว่านายอำนาจ นั่งพิงผนังห้องอยู่ ตนจึงไม่ได้เอะใจ คิดว่านั่งหลับ จึงได้เดินไปเขย่าขาเพื่อปลุกให้ตื่น ก่อนจะหันไปเห็นเชือกและพบว่านายอำนาจผูกคอเสียชีวิตไปแล้ว ถึงกับตกใจรีบรายงานให้ผู้บริหารวิทยาลัยทราบ พร้อมกับโทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

ด้าน นางคะนึงนิตย์ ภรรยาบอกว่า นายอำนาจ ทำหน้าที่เป็น รปภ. อยู่ที่นี่ตั้งแต่อายุ 28 ปี โดยอีก 2 ปีก็จะเกษียณแล้ว แต่เมื่อช่วงวันตรุษจีนที่ผ่านมานายอำนาจ แอบเอาเงินเก็บไปซื้อรถกระบะมา 1 คัน ยี่ห้อนิสสัน ในราคา 120,000 บาท ตนเห็นว่าที่บ้านก็มีรถอยู่แล้ว จึงบ่นนายอำนาจไป และให้นายอำนาจ เอารถไปขาย จากนั้นนายอำนาจ จึงเอารถไปที่บริษัทไฟแนนซ์แห่งหนึ่ง ซึ่งบริษัทไฟแนนซ์ตีราคาให้ 38,000 บาท นายอำนาจ เริ่มมีอาการเครียด เพราะซื้อรถมาในราคาที่สูง สุดท้ายจึงเอาไปที่เต็นท์รถ ปรากฏว่า เต็นท์รถให้ราคาเพียง 10,000 บาท ก่อนที่นายอำนาจ จะออกมาทำงาน และพบว่าผูกคอเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่ ร.ต.อ.นิจสันติ์ ได้ทำการบันทึกภาพในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย นำร่างผู้เสียชีวิตไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลตราด และมอบศพให้ญาติรับไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป.