จากกรณีข่าวภัยพิบัติเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยความรุนแรงอยู่ที่ 7.8 แมกนิจูด หรือรุนแรงเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยจุดศูนย์กลางการสั่นสะเทือนอยู่ใกล้กับเมืองกาเซียนเทป (Gaziantep) บริเวณตอนใต้ของประเทศ ใกล้กับชายแดนซีเรีย และสะเทือนไปถึงเลบานอน ซีเรีย อิสราเอล ไซปรัส และกรีซ

ซึ่งต่อมา ทางประเทศไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ 42 คน และ “2 สุนัขกู้ภัย” สมาชิกทีม USAR Thailand (Urban Search and Rescue Thailand) ที่เป็นตัวแทนรับภารกิจ “Thailand for Türkiye” เดินทางไปยังสาธารณรัฐตุรกี เพื่อร่วมสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงครั้งหนึ่งของโลก โดยออกเดินทางจากประเทศไทย ในคืนวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา จนเกิดการแชร์ภาพสุดน่ารักทั่วโลกออนไลน์ และชาวเน็ตจำนวนมากต่างเข้ามาส่งกำลังใจ เอาใจช่วยเจ้าตูบทั้ง 2 ตัว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงอยากพาทุกท่านมารู้จักกับ 2 เจ้าตูบฮีโร่ที่เป็นตัวแทนไปร่วมภารกิจในครั้งนี้ โดยสุนัขทั้ง 2 ตัว มีชื่อว่า “Sierra” (เซียร่า) อายุ 7 ปี กับ “Sahara” (ซาฮาร่า) อายุ 6 ปี เป็นสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ (Golden Retriever) เพศเมียทั้งคู่ ซึ่งเป็นสุนัขกู้ภัยในทีม USAR Thailand ที่ได้รับการฝึกมาตรฐาน ตามหลักสูตรของ IRO (International Rescue Dog Organization) หรือ องค์การสุนัขกู้ภัยโลก

ซึ่งมีรายงานข่าวว่า ดร.อลงกต ชูแก้ว ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม/รองผู้อำนวยการองค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า โดยภารกิจระดับนานาชาติรอบนี้ เซียร่าและซาฮาร่า มุ่งทำ SAR Dog หรือ Search & Rescue ค้นหาผู้ประสบภัย โดยจะแจ้งเตือนให้ผู้ดูแล (handler) ทราบ ในกรณีที่มีการพบ “ผู้ประสบภัยที่ยังมีลมหายใจหรือมีชีวิตอยู่” เพื่อให้แจ้งทีมเข้าช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ซึ่ง handler ที่ไปครั้งนี้ คือเจ้าของของเซียร่าและซาฮาร่า นั่นเอง

กว่าที่สุนัขกู้ภัยทั้ง 2 ตัวนี้ จะเริ่มได้ปฏิบัติงาน ต้องเข้ารับการฝึกไม่น้อยกว่า 3 ปี ภารกิจรอบนี้คือ 10 วัน การทำงานของพวกเขาจะอยู่ในสภาพอากาศที่มีข้อจำกัด แต่ทั้ง 2 ตัว ได้รับการฝึกฝนให้ปฏิบัติงานในสภาพอากาศที่หลากหลายได้ ส่วนจุดเด่นของสุนัขสายพันธุ์โกลเด้น รีทริฟเวอร์ สามารถทนสภาพอากาศหนาวได้ดีกว่าอีกหลายพันธุ์

เซียร่าและซาฮาร่า เป็นสุนัขกู้ภัยแห่งชาติกลุ่มเดียวที่มีอยู่ในไทย ก่อนหน้านี้ก็เคยทำงานหลายเคสในไทย อีกทั้งร่วมงานกับมูลนิธิกระจกเงาด้วย เพื่อช่วยตามหาคนหาย ทั้งคู่ได้รับการฝึกบ่อยมาก รวมถึงในการฝึกในคอบร้าโกลด์ (Cobra Gold) หรือการฝึกร่วม/ผสมทางการทหาร สุนัขกู้ภัยแห่งชาติกลุ่มนี้ก็ได้ร่วมฝึกมาแล้ว

USAR Thailand ทำงานกับองค์การสหประชาชาติ ทั่วโลกมีทีม USAR อยู่หลายแห่ง โดยครั้งนี้หลายประเทศได้ส่ง USAR ไปร่วมปฏิบัติภารกิจที่สาธารณรัฐตุรกี USAR ที่มีสุนัขกู้ภัย อย่างเกาหลีใต้ ก็ไปพร้อมสุนัขกู้ภัยแบบเดียวกับ USAR Thailand

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีคำสั่งให้ USAR Thailand สนับสนุนภารกิจต่อ ในส่วนของ องค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ เรามีทีมที่เตรียมพร้อมอยู่แล้; คือเจ้าหน้าที่ 5 คน และสุนัขกู้ภัยที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีอีก 3 ตัว สามารถเดินทางทำภารกิจต่อได้ ซึ่งภารกิจครั้งนี้ได้รับคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย

ส่วนภาพที่เห็น ‘เซียร่า’ และ ‘ซาฮาร่า’ นั่งบนเครื่องบินได้อย่างเรียบร้อย แม้ว่าการเดินทางครั้งนี้ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง ดร.อลงกต บอกว่า ทั้งคู่เป็นสุนัขที่มีคุณลักษณะพิเศษ คือ เป็นสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่งที่สูง อดทนสูงมาก และขับถ่ายเป็นเวลาตามที่กำหนดได้ เช่น เมื่อเราพาไปในห้อง มีแผ่นวางให้ แล้วบอกด้วยคำสั่งที่ฝึกมา เขาจะสามารถปัสสาวะได้เลยเหมือนเด็ก หรือจะบอกเราเมื่อปวดอึ เราก็พาเขาไปขับถ่ายในที่เงียบๆ เขาสามารถอึได้

อีกเรื่องคือการหลับนอน สุนัขกู้ภัยพวกนี้ถูกฝึกในสถานการณ์ที่บีบคั้นต่อเนื่อง เช่น อากาศร้อน อากาศที่ไม่เอื้ออำนวย หรืออดนอน ตี 3-4 ยังฝึกอยู่ในสถานการณ์แผ่นดินไหว เป็นต้น ดังนั้นเขาสามารถจะใช้ชีวิตอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ ซึ่งที่ผ่านมา เซียร่าและซาฮาร่า ได้รับการฝึกมาก ทนกับแรงกดดันในสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี

ดร.อลงกต ทิ้งท้ายว่า ในสัปดาห์หน้าประมาณวันที่ 15 ก.พ. 66 จะมีกิจกรรมส่งกำลังใจให้กับชาวตุรกีและซีเรีย ที่ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงนี้ด้วย โดยจะรวมพลคนรักสุนัข รวมทั้งทีม USAR Thailand ชุดที่ 2 ซึ่งมีสุนัขกู้ภัยทีมเดียวกับเซียร่าและซาฮาร่า มาร่วมงานด้วย

ทั้งนี้รายงานข่าวล่าสุด เจ้าหน้าที่ทั้ง 42 คน พร้อมด้วยสุนัจกู้ภัย “เซียร่า-ซาฮาร่า” ได้เดินทางถึงประเทศตุรกีแล้ว เมื่อเวลา 20.55 น. ของวานนี้ (วันที่ 10 ก.พ. 65) โดยทีมกู้ภัยของไทย ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจที่เมือง Hatay ยังไงทาง “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอร่วมส่งกำลังใจให้ตัวแทนจากประเทศไทยทุกท่าน ปฏิบัติภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีตามที่ได้รับมอบหมาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : กองส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัย, K9 : USAR Thailand