เมื่อวันที่ 2 มี.ค. จากกรณีข่าวการลักลอบนำเนื้อตัวเงินตัวทองจาก จ.สุพรรณบุรี มาส่งขายให้พ่อค้าในพื้นที่ จ.ตราด เพื่อประกอบเป็นเมนูอาหาร โดยเฉพาะตลาดในพื้นที่ติดชายแดนทั้ง อ.บ่อไร่ อ.เมือง และ อ.คลองใหญ่ ซึ่งเป็นปลายทางส่งเนื้อตัวเงินตัวทอง ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดสดเทศบาลตำบลบ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด พบว่าบรรยากาศการซื้อขายสินค้าทั้งของสด เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว และของแห้งต่าง ๆ ยังคงดำเนินไปตามปกติ แม้ว่าจะมีข่าวการนำเนื้อตัวเงินตัวทองมาจำหน่ายในพื้นที่ แต่เบื้องต้นไม่พบการนำเนื้อตัวเงินตัวทองมาวางขายที่ตลาดสดเทศบาลตำบลบ่อไร่แต่อย่างใด

สยบลือ! ‘บช.ก.’ ยันซาก ‘ตัวเห้’ ส่งขายชายแดนทำเมนูอาหารป่า ไม่ใช่ ‘ลูกชิ้นปลา’

นายสุพิศ เตียงไธสงค์ พ่อค้าเนื้อหมู และกรรมการตลาดสดเทศบาลบ่อพลอย กล่าวว่า ตลาดสดเทศบาลตำบลบ่อพลอย ไม่เคยมีประวัติหรือพ่อค้าแม่ค้าที่นำเนื้อตัวเงินตัวทองมาขายในตลาดเลย ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ อ.บ่อไร่ ส่วนใหญ่บริโภคเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ แล้วยิ่งทางรู้ว่าเป็นเนื้อตัวเงินตัวทองไม่มีใครซื้อนำไปรับประทาน รวมไปถึงของป่า ก็ไม่มีใครนำมาขายในตลาดสดเทศบาลเพราะผิดกฎหมาย ส่วนตลาดนัดในพื้นที่ต่าง ๆ ที่จะนำเนื้อตัวเงินตัวทอง รวมไปถึงของป่ามาวางขาย ส่วนตัวไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่ เพราะไม่เคยไปสำรวจ

ด้าน นายชู พ่อค้าผักชาวกัมพูชา ที่นำผักมาวางขายในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลบ่อพลอย ให้ข้อมูลว่า ชาวกัมพูชารู้จักตัวเงินตัวทอง แต่หากถามถึงความนิยมในการบริโภค ส่วนใหญ่ชาวกัมพูชาไม่นิยมเหมือนกัน แต่จะบริโภคเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ คล้าย ๆ กับคนไทย.