จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์คลิปของร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นนทบุรี โดยปรากฏเป็นภาพอาหารแนวปิ้งย่างแบบ “หมูกระทะ” และแนวต้มร้อนอย่าง “ชาบู” ที่ใช้ภาชนะรูปทรงคล้ายบาตรพระสงฆ์มาดัดแปลงเป็นกระทะและหม้อต้มแทนของเดิม ๆ สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก โดยชาวเน็ตต่างแสดงความเห็นกันเป็นสองฝ่าย ฝ่ายแรกมองว่าเป็นการทำคอนเทนต์ของร้านและเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา ขณะที่อีกฝ่ายมองว่าไม่ควรนำเอาบาตรพระมาใช้ เพราะดูแล้วไม่เหมาะสม บาตรพระก็ควรจะให้พระสงฆ์ท่านใช้เท่านั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายคิรินท์ ร.ฤทธิ์บุญ อายุ 28 ปี นายคณาทิพย์ คิริพันธุ์ อายุ 28 ปี และนายณัฐพล อ้นอินทร์ อายุ 28 ปี ทั้ง 3 คน เป็นเจ้าของร้านและหุ้นส่วนร้าน “ไม่หมูก็เนื้อ”  ตั้งอยู่บริเวณคลองถนน ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเปิดมาเกือบ 3 เดือนว่า จากกระแสดราม่าที่เกิดขึ้น หลังจากได้ปล่อยคลิปลง Tiktok มีการโพสต์ติชมกันอย่างกว้างขวาง ทั้งถามว่าเป็นชาวพุทธหรือเปล่า เหมาะสมหรือไม่ ที่เอาบาตรพระมาทำภาชนะชาบูแบบนี้

ทั้งนี้ พวกตนมองว่า เรื่องความเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม มันอยู่กับว่าแต่ละคนจะคิดกันยังไง มองว่าเป็นวัตถุหรืออะไร ศาสนาพุทธบอกอยู่แล้วว่า “…อย่ายึดติด…” เราควรมองว่า ถ้ามันใช้ได้ควรเอามาใช้หรือไม่ ยอมรับว่าทางร้านนำมาใช้ก็เพื่อให้เป็นจุดเด่นของร้าน โดยภาชนะที่นำมาใช้ต้องซื้อใหม่เท่านั้น ไม่ได้เอามาจากวัดแต่อย่างใด สำหรับ “บาตรพระสีดำ” ถูกนำมาถ่ายทำคอนเทนค์ เพราะตัวบาตรสีดำมีความคมชัดกว่า ภาชนะที่ใช้ทำอาหารจริง ซึ่งทำจากสเตนเลสฟู้ดเกรด วัสดุตัวเดียวกับหม้อชาบูที่เห็นตามท้องตลาดทั่วไป

“…ถ้าคุณทานหม้อชาบูปกติได้ ก็สามารถทานของที่ร้านเราได้ ยืนยันว่าบาตรพระที่เป็นสีดำ ตนกับเพื่อนแค่นำมาถ่ายคลิป เพราะใช้หม้อสเตนเลสอีกแบบมันถ่ายคลิปออกมาแล้วมองเห็นไม่ค่อยชัด แต่บาตรพระสีดำจะเห็นในคลิปชัดเจนกว่า เข้าใจเรื่องการเซ้นซิทีฟของเรื่องนี้ เรื่องกาลเทศะ แต่หากลูกค้าท่านใดอยากได้ภาชนะที่ใส่อาหารไม่ว่าจะเป็นหม้อชาบู เตาหมูกระทะแบบไหนสามารถเลือกได้เลย ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างช่วงทดลองขาย ยังไม่ได้ขายจริง อยากสร้างจุดเด่นให้ร้านแตกต่างจากร้านอื่น ไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นกระแสดราม่าอะไรแบบนี้…” กลุ่มเจ้าของร้านกล่าว.