สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เรื่องการปล่อยตัว นายกัสซัน อัล ชาร์บี สัญชาติซาอุดีอาระเบีย วัย 48 ปี ออกจากเรือนจำกวนตานาโม บนอ่าวกวนตานาโม ในคิวบา และผลักดันกลับไปยังซาอุดีอาระเบีย ตามมติของคณะกรรมการพิจารณา ซึ่งลงความเห็น เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ว่าการจองจำอัล ชาร์บี “ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เนื่องจากเป็นบุคคลซึ่งไม่ได้ถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงอย่างมีนัยสำคัญต่อสหรัฐ”


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐจับกุมอัล ชาร์บี ได้เมื่อปี 2545 หรือราว 1 ปี หลังเหตุวินาศกรรม 9/11 เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 และเชื่อว่า อัล ชาร์บี ซึ่งเป็นอดีตวิศวกร มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ เนื่องจากเคยศึกษาอยู่ที่สถาบันด้านการบิน แห่งเดียวกับสลัดอากาศ 2 คน ซึ่งเป็นชาวซาอุดีอาระเบียเช่นกัน และมีการส่งตัวเข้าสู่เรือนจำกวนตานาโม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลวอชิงตันไม่เคยดำเนินคดีกับอัล ชาร์บี แม้มีรายงานเกี่ยวกับ “การประเมินสถานการณ์” หลายต่อหลายครั้ง


อนึ่ง อัล ชาร์บี ถือเป็นอดีตนักโทษเรือนจำกวนตานาโมคนที่ 4 แล้ว ซึ่งได้รับอิสรภาพในปีนี้ ปัจจุบัน เรือนจำแห่งนี้เหลือนักโทษอีก 31 คน จากเดิมซึ่งเคยสูงถึงประมาณ 600 คน ในช่วงหลังเหตุวินาศกรรม 9/11 โดยหนึ่งในผู้ที่ยังอยู่ในเรือนจำกวนตานาโม คือ นายริดวน อิซามุดดิน หรือ “ฮัมบาลี” สัญชาติอินโดนีเซีย วัย 58 ปี ซึ่งมีสมญานาม “โอซามา บิน ลาเดน แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” และเป็นอดีตหัวหน้ากลุ่มเจมาห์ อิสลามิเยาะห์ ( เจไอ ) ถูกจับกุมได้ที่ประเทศไทยเมื่อปี 2546 โดยเป็นปฏิบัติการร่วมระหว่างสหรัฐกับไทย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES