เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.ต.สุทธิพงศ์ เป็กทอง ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ มอบหมายให้ พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ สนธิกำลังตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุชายคุ้มคลั่งใช้ปืนไล่ยิงชาวบ้านบาดเจ็บหลายราย ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ขุนฝาง อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ จึงรีบไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบ้านหลังหนึ่ง พบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน กำลังช่วยกันเจรจากับ นายอนุชา (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ซึ่งหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้าน สอบถามเบื้องต้นทราบว่า นายอนุชา อยู่ในอาการเมายาเสพติด ก่อนหน้านี้ได้มีอาการคุ้มคลั่งเดินถือปืนแก๊ปยาวไปก่อเหตุยิงนายเจริญ ขันแก้ว อายุ 62 ปี บาดเจ็บ ก่อนหนีเข้าไปซ่อนตัวในบ้าน และระหว่างเจรจากันยังมีการยิงปืนออกมาอีก 1 นัด ถูกนายวิวัฒน์ ทิอ่อน อายุ 34 ปี บาดเจ็บอีก 1 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ไปก่อนหน้านี้ และยังไม่มีท่าทีจะสงบลงแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังปิดล้อมบ้านและช่วยเจรจาให้นายอนุชา สงบสติอารมณ์ เพื่อให้ออกมามอบตัวแต่ไม่เป็นผล กระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเจรจา นายอนุชา ได้ยิงปืนออกมาอีก 1 นัด ถูก จ.ส.ต.เอกพงษ์ จอมจันทร์ บาดเจ็บอีก 1 ราย เจ้าหน้าที่จึงได้ยิงตอบโต้เข้าไป ทำให้นายอนุชา หลบหนีกลับเข้าไปในบ้าน จึงอาศัยจังหวะเผลอบุกเข้าไปในบ้านเพื่อจับกุม พบนายอนุชา ซ่อนตัวอยู่มุมห้อง จึงจับกุมตัวไว้ได้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบของกลางดินปืนบรรจุอยู่ในขวดพลาสติกสีขาว 1 ขวด กระสุนปืนแก๊ปบรรจุอยู่ในขวดพลาสติกสีชมพู 1 ขวด แก๊ปปืนบรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกสีดำและดินปืนบรรจุอยู่ในหลอดไม้ 4 หลอด ใส่ไว้ในซองบุหรี่ และอาวุธปืนแก๊ปยาว ไม่ปรากฏเลขทะเบียน 1 กระบอก จึงยึดไว้ตรวจสอบ ส่วนตัวนายอนุชา ได้รับบาดเจ็บที่นิ้วชี้มือซ้าย จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ทำการรักษา

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายอนุชา มีอาการคล้ายคนเมา เดินถือปืนไปที่บ้านนายเจริญ ที่เพิ่งกลับจากปลูกข้าวโพด ขณะกำลังเก็บของในโรงจอดรถ นายอนุชา ได้เดินปือปืนแก๊ปยาวเข้ามาทางประตูหน้าบ้านแล้วพูดสั้น ๆ ว่า “มีปัญหาไหม” จังหวะนั้นนายเจริญ ได้ยินจึงหันมามอง แต่ก็ถูกนายอนุชา ยิงปืนใส่บาดเจ็บทันที แล้วเดินกลับออกไป จึงรีบช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาล และแจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน จึงช่วยกันออกตามหากระทั่งทราบว่า นายอนุชาแอบอยู่ในบ้านจึงพากันมาปิดล้อมเจรจาให้มอบตัว แต่ก็ยังไม่สงบยิงปืนออกมาจากบ้านกระสุนถูก นายวิวัฒน์ บาดเจ็บอีกคน กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาปิดล้อมและถูกยิงบาดเจ็บอีก 1 ราย ก่อนถูกยิงสวนแล้วบุกเข้าไปจับกุมตัวได้พร้อมของกลางดังกล่าว

เบื้องต้นนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี เบื้องต้นยังให้การวกไปวนมาไม่รู้เรื่อง ลักษณะยังอยู่ในอาการเมายาเสพติด จึงทำการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดพบเป็นสีม่วง ก่อนแจ้งข้อหา พยายามฆ่า ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติการตามหน้าที่ พยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ และมีอาวุธปืนและปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนคดียาเสพติดอยู่ระหว่างตรวจสารเสพติดอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนแจ้งข้อหาเพิ่มต่อต่อไป.