เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 26 มี.ค. ที่ตลาดเช้าวัดหนองแขม พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายวัน อยู่บำรุง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) บางบอน (ยกเว้นแขวงบางบอนใต้ และแขวงคลองบางบอน) จอมทอง (เฉพาะแขวงบางขุนเทียน) ลงพื้นที่พบปะพ่อค้าแม่ค้าเพื่อสอบถามปัญหาต่างๆ โดย นายวัน ได้พานายเศรษฐา นั่งมอเตอร์ไซค์มายังบริเวณตลาด ระหว่างที่พบปะพ่อค้าแม่ค้าได้มอบดอกกุหลาบและขอถ่ายรูปกับนายเศรษฐา

ต่อมา นายเศรษฐา และคณะ เดินทางต่อไปยังตลาดบางแคเพื่อรับฟังปัญหา โดยมี นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตบางแค (ยกเว้นแขวงบางแคเหนือ และแขวงบางไผ่) ภาษีเจริญ (เฉพาะแขวงบางหว้า แขวงบางด้วน และแขวงคลองขวาง) ร่วมลงพื้นที่ด้วย ซึ่งก็มีประชาชนให้กำลังใจและมอบดอกกุหลาบให้เช่นเคย จากนั้น นายเศรษฐาและคณะเดินทางไปยังตลาดสดธนบุรี ซึ่งมี นายจิรวัฒน์ อรัญยกานนท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 31 ตลิ่งชัน (ยกเว้นแขวงบางเชือกหนัง) ทวีวัฒนา

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีผลโพลสำรวจระบุว่า คน กทม.เชียร์ให้เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรค พท.มาเป็นอันดับหนึ่ง ว่า ตนยังไม่ได้ดู เพราะตอนนี้หน้าที่ตนคือเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตนก็จะเดินหน้าหาเสียง ปราศรัย พบปะพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุดเท่าที่เท่าได้ และขอบคุณที่ประชาชนที่อยากให้มีส่วนร่วมในทางการเมือง แต่ตอนนี้ก็ทำหน้าที่เต็มที่ สำหรับผลโพลที่ระบุว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ พรรค พท.นำมาตลอดนั้น ตนเชื่อว่าในอดีตตั้งแต่พรรคไทยรักไทย (ทรท.) เราก็ใช้นโยบายนำโดยตลอด บุคคลมีคุณภาพในพรรคเราก็มีเยอะมาก มาเป็นแผง ตนเชื่อว่าพรรคมีความสามารถ ฉะนั้น จึงไม่แปลกใจ และจะเดินหน้าต่อไปเพื่อเผยแพร่นโยบายที่ดี

เมื่อถามว่า มองว่าโพลแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่หล่นลงมา เป็นเพราะเปิดตัวช้าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงไม่ใช่ โพลก็คือโพล เรามีหน้าที่ของเรา เราก็ต้องเดินหน้าต่อ เราก็ทำหน้าที่เต็มที่ จะมาพะวงกับโพลไม่ได้ การชี้นำของโพลเราก็ว่ากันไป เมื่อถามว่า การประกาศชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะมีการขยับไวขึ้นจากวันที่ 5 เม.ย. หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เท่าที่ทราบยังเป็นวันที่ 5 เม.ย.อยู่

เมื่อถามถึง กรณีที่มีรายงานข่าวเปิดรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ออกมา แต่ไม่มีชื่อของนายเศรษฐา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า การที่ชื่อของตนไม่ได้อยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ก็ไม่ได้ผิดความคาดหวังอะไร เพราะเราพูดกันตลอดว่าฝ่ายบริหารก็อยู่ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติก็อยู่ฝ่ายนิติบัญญัติ เข้าใจว่ามีหลายฝ่ายอยากให้คนที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ อยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ด้วย แต่ก็เข้าใจว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้กำหนดไว้ หากใครก็ตามที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้รับเลือกเข้ามา แล้วต้องไปดำรงตำแหน่งนั้นจริงๆ สิ่งที่สำคัญคือต้องบริหารราชการแผ่นดิน และทำตามกฎหมายที่สภาออกมา ส่วนในสภา ก็เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องออกกฎหมาย นอกจากนี้ สำคัญที่สุดคือการที่ฝ่ายบริหารต้องไปตอบกระทู้ในสภา

เมื่อถามต่อว่า มองว่าแยกกันดีกว่าใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ใช่ครับ”

เมื่อถามอีกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพรรค พท. มีคนที่เสนอตัวเป็นปาร์ตี้ลิสต์เยอะด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค แต่ก็เป็นที่รู้กันอยู่ส่าจริงๆ พรรค พท.มีบุคคลที่มีคุณภาพเยอะ มีหลายคนที่อยู่ร่วมกับพรรคมานาน

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า การแลนด์สไลด์ ระวังสไลด์ออกนอกเลนและเจ็บตัวอีกครั้ง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคงคอมเมนต์ไม่ได้ และไม่เข้าใจว่าสไลด์ออกนอกเลนคืออะไร ตนไม่อยากถูกลากเข้าไปในด้านของการตอบโต้ ท่านเป็นนายกฯ เป็นผู้ใหญ่แล้ว อยากพูดอะไรก็เรื่องของท่าน เราก็รับฟัง แต่วันนี้หน้าที่ของตนคือการพบปะประชาชน เดินหน้าปราศรัย รับฟังปัญหาและตอบข้อซักถามของประชาชน.