เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 มี.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.1 ประตูด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ว่า พบกระทิงเพศผู้ขนาดใหญ่ อายุประมาณ 15-18 ปี น้ำหนักประมาณ 1,500 กก. เขายาวข้างละประมาณฟุตครึ่ง เดินวนเวียนในพื้นที่ป่าชุมชนบ่อขยะ ของเทศบาลตำบลหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีพื้นที่ติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จากนั้นจึงนำเจ้าหน้าที่จากหน่วยพิทักษ์ ขญ.1 และ ขญ.2 ผากระดาษ ออกตรวจสอบบริเวณป่านอกแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ห่างจากแนวเขตอุทยานฯ ประมาณ 20 เมตร พบกระทิงตัวดังกล่าว มีสภาพสมบูรณ์ ตัวขนาดใหญ่ เดินวนเวียนในป่า คล้ายตามองไม่เห็นอะไร มีอาการหิวน้ำและหิวอาหาร ซึ่งช่วงนี้อากาศร้อนมาก เกรงว่าหากไม่รีบช่วยเหลือ กระทิงตัวดังกล่าวจะอดอาหารตาย แต่โชคดียังมีบ่อน้ำใกล้จะแห้งในบริเวณนั้น

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า กระทิงตัวดังกล่าวนี้ยังสมบูรณ์ คาดว่าตา 2 ข้างคงมองไม่เห็น ต้องรีบช่วยเหลือ เกรงว่าจะเดินออกไปบนถนน ทางหลวงชนบท 3052 ถูกรถชนตายในช่วงกลางคืน จึงได้ประสานไปยังสัตวแพทย์ ประจำสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เพื่อทำการจัดการย้ายไปไว้บริเวณคอก หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.1 ผากระดาษ ซึ่งที่นั่นมีกระทิงป่าเพศเมีย ชื่อแม่มะลิ อยู่ 1 ตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดูแล โดยได้เตรียมกรงไว้ ซึ่งในคืนนี้ ให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังเฝ้าดูตลอดทั้งคืนเอาไว้ก่อน และพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) จะเตรียมกำลังใช้เชือกคล้องคอนำออกจากป่า และนำเข้ากรงเหล็กเพื่อขนย้ายไป น่าจะใช้เวลาพอสมควร เพราะคาดว่ากระทิงตัวดังกล่าวยังแข็งแรง

ทั้งนี้ ก่อนหน้าพบกระทิงตาบอด 2 ตัว เพศผู้กับเพศเมีย แต่ต่อมากระทิงเพศผู้ป่วยตายไป ถ้ารวมกับกระทิงตัวนี้ เป็นตัวที่ 3 ที่ตาบอด ส่วนสาเหตุมาจากหมาใน ที่ฉี่ไว้ตามใบหญ้าและมีพิษ เมื่อโดนดวงตาจะทำให้ตาบอด.