สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า นางซิซีลี โฮลแบร์ก ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะ “อัคคาเดเมีย” ในเมืองฟลอเรนซ์ กล่าวว่า ความขัดแย้งที่เกิดในสหรัฐ แสดงให้เห็นถึง “การขาดความรู้อย่างมาก” เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะ และเป็นผลพวงของ “ความเคร่งครัดอย่างผิดที่”

นางโฮป การ์รัสกียา ครูใหญ่ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองแทลลาแฮสซี ที่รัฐฟลอริดา ได้รับคำสั่งให้ลาออก หรือถูกไล่ออก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังมีคำร้องเรียนว่า ชั้นเรียนที่มีเด็กอายุ 11-12 ขวบ โชว์รูปภาพของรูปปั้นเดวิดที่เปลือยเปล่า โดยผู้ปกครองคนหนึ่งระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็น “ภาพอนาจาร”

“นี่เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่ง เพราะเรากำลังพูดถึงสัญลักษณ์ของยุคเรอเนสซองส์ นั่นคือ รูปปั้นเดวิด ของ ไมเคิล แองเจโล ซึ่งเป็นที่รู้จักทั่วโลกมาหลายชั่วอายุคน” โฮลแบร์ก กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

โฮลแบร์ก ระบุเพิ่มเติมว่า รูปปั้นนี้ได้รับการยกย่องในด้านความงามและ “ความบริสุทธิ์” ซึ่งมีแต่ผู้ที่มีความคิดบิดเบี้ยวเท่านั้น ที่จะเหมารวมภาพเปลือยและภาพอนาจารว่า “เป็นสิ่งเดียวกัน” ทั้งที่มันเห็นได้ชัดว่า มีความแตกต่างอย่างมาก

นอกจากนี้ เธอยังประณาม “การขาดความรู้อย่างมาก” เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และประวัติศาสตร์ศิลปะ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง พร้อมกับเสริมว่า ใครก็ตามที่รู้สึกไม่สบายใจเพราะสิ่งนี้นั้น มีปัญหาร้ายแรงกับรากเหง้าของวัฒนธรรมตะวันตก

ขณะที่ นายบาร์นีย์ บิชอป ประธานคณะกรรมการโรงเรียน ยืนยันว่า คาบเรียนวิชาศิลปะ “เป็นปัญหา” เช่นเดียวกับเรื่องอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ทางโรงเรียนไม่ได้พยายามแบนภาพรูปปั้นเดวิดแต่อย่างใด เนื่องจากรูปภาพดังกล่าวถูกใช้ทุกปีในชั้นเรียนศิลปะยุคเรอเนสซองส์ ทว่าในปีนี้ ผู้ปกครองกลับไม่ได้รับแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งขัดต่อระเบียบปฏิบัติของโรงเรียน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES