เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน การจัดทำโพลความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่าง สื่อสองสำนักใหญ่เดลินิวส์และเครือมติชน เพื่อสะท้อนผลเลือกตั้ง 2566 โดยการทำโพลเปิดทั้งหมด 2 รอบ สำหรับรอบที่ 1 เริ่มโหวตได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 เม.ย. 2566 เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเครือเดลินิวส์ และมติชน เชื่อมั่นว่าจะมีผู้ร่วมโหวตจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนิวโหวตเตอร์ พลังเสียงคนรุ่นใหม่ และประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ

สำหรับขั้นตอนการโหวต “เดลินิวส์ x มติชน” โพลเลือกตั้ง ’66 ในรอบที่ 1 นั้น ในฝั่งสื่อเครือเดลินิวส์ สามารถโหวตได้ผ่านเว็บไซต์ https://www.dailynews.co.th/election-2566/poll ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันเสาร์ที่ 8 เม.ย. 2566 เป็นต้นไป และทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ ยังได้เตรียมโปรโมตเผยแพร่ช่องทางการเข้าไปทำโพลเอาไว้ให้กับประชาชนผ่านทุกแพลตฟอร์ม ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย รวมทั้งจัดทำ “คิวอาร์โค้ด” ส่องสแกนร่วมโหวตแคมเปญขึ้นมาโดยเฉพาะอีกด้วย

‘เดลินิวส์Xมติชน’ ประเดิมทำโพลเลือกตั้ง นายกฯที่ใช่ พรรคที่ชอบ ดีเดย์ 8 เม.ย.นี้


ประเด็น “คำถาม” ในโพลรอบแรก มี 2 ข้อ เพื่อสะท้อนฉันทามติในกลุ่มประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง และทำโพลออนไลน์ผ่านสื่อเครือมติชน-เดลินิวส์ ดังนี้ คำถามที่ 1 “ท่านจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้ง 2566” ตามด้วย คำถามที่ 2 “ท่านจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ในการเลือกตั้ง 2566” โดยระบบการโหวตออนไลน์ดังกล่าว จะไม่สามารถโหวตซ้ำผ่าน “ไอพี แอดเดรส” (IP Address) เดียวกันได้ เพื่อป้องกันการทำโพลซ้ำ

นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ กล่าวว่า เดลินิวส์ เป็นองค์กรสื่อครบวงจร ที่จำหน่ายหนังสือพิมพ์ทั่วประเทศ เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั้งประเทศมายาวนาน ปีนี้ก็ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 แล้ว มีบุคลากรด้านสื่อสารมวลชนที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในสนามข่าวทุกประเภท ขณะเดียวกัน สำหรับสนามเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 ที่กำลังจะมาถึง น่าจะเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของเมืองไทย เดลินิวส์จึงได้เตรียมความพร้อมผู้สื่อข่าวทั่วประเทศ เพื่อเกาะติดทุกพื้นที่อย่างรวดเร็ว พร้อมร่วมผนึกกำลังทำโพลเลือกตั้งให้มีผลออกมาอย่าง “แม่นยำ” มากที่สุด ด้วยการออกเสียงแสดงความคิดเห็นจากกลุ่มผู้อ่านของเดลินิวส์และเครือมติชน

“เชื่อว่าจะเป็นแรงผลักดันให้เห็นการเมืองในอนาคต แนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ จึงมองว่า ผลโพลที่ออกมา น่าจะมีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด ขอเชิญชวนผู้อ่านเดลินิวส์และเครือมติชน รวมไปถึงประชาชนชาวไทย ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านโพล เพื่อเป็นเสียงสะท้อนไปยังสถาบันพรรคการเมือง และผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้ทราบว่า มาถูกทางแล้วหรือไม่? จะได้ปรับตัวตามความต้องการของประชาชนทั่วประเทศต่อไป”

ขณะที่ นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัลมีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ปัจจุบัน สังคมไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งเต็มตัว หลังจากมีการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยที่ผู้สมัครแต่ละราย และพรรคการเมืองทุกพรรค ต่างก็มีหมายเลขประจำตัวที่จะใช้รณรงค์หาเสียงกันเรียบร้อย นอกจากนั้น ประชาชนยังได้รับทราบจุดยืนและแนวนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองมามากพอสมควร จากการติดตามข่าวสาร, เวทีปราศรัย และเวทีดีเบตต่างๆ ดังนั้น วันที่ 8 เม.ย. 2566 เครือมติชนและเดลินิวส์ จึงพร้อมใจกันเปิดแบบสำรวจความเห็นหรือโพลเลือกตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก โดยจะถามคำถาม 2 ข้อสำคัญ ที่จะบ่งชี้ให้เห็นภาพอนาคตของการเมืองไทย ได้แก่ ใครคือแคนดิเดตนายกรัฐมนตรียอดนิยม และพรรคการเมืองใดคือพรรคการเมืองยอดนิยม ในความเห็นของผู้อ่าน

“เชื่อว่าโพลเลือกตั้ง ’66 ของมติชนและเดลินิวส์ จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนสนใจอยากออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม ขณะเดียวกัน ผลลัพธ์ของโพลที่ประมวลออกมา ก็น่าจะเป็นการบ้านที่ทำให้พรรคการเมืองที่ลงสนามเลือกตั้งในคราวนี้ ได้กลับไปทบทวนว่าตนเองต้องทำงานอะไรเพิ่มเติมบ้าง เพื่อจะเอาชนะใจประชาชน และภายหลังจากการที่เราได้ทราบผลลัพธ์ของโพลในรอบแรก ทางเครือมติชนและเดลินิวส์ ก็จะทำโพลเลือกตั้งรอบที่สองในช่วงปลายเดือนเมษายน รวมทั้งจะจัดเวทีเสวนาวิเคราะห์ผลโพลในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2566” นายปราปต์ กล่าว

ด้าน นายสมปรารถนา คล้ายวิเชียร ผู้อำนวยการกลุ่มสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มติชน กล่าวถึงการทำโพลร่วมกันระหว่าง มติชน-เดลินิวส์ ซึ่งเริ่มครั้งที่ 1 ในวันที่ 8 เม.ย. ว่า ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ที่กำลังเตรียมออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะได้เห็นข้อมูลในภาพรวมแล้วว่า มีพรรคการเมืองจำนวนกี่พรรคเป็นตัวเลือก และแต่ละพรรคการเมือง คัดสรรบุคคลที่เป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ออกมานำเสนอเรียบร้อยแล้ว มีข้อมูลออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งในสื่อกระแสหลักและในสื่อสังคมออนไลน์ว่า พรรคนั้น หรือบุคคลนั้น กำลังมีกระแสความนิยมเพิ่มขึ้น จากการเปิดตัวบุคคลหรือเปิดนโยบายที่ชัดเจนออกมา การเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาโหวตทำโพลในระบบออนไลน์ของ มติชน-เดลินิวส์ น่าจะเป็นข้อมูลอีกชุดหนึ่งที่น่าสนใจว่า ใคร หรือพรรคไหนกันแน่ที่คนทั่วไปจะตัดสินใจเลือก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า โพลความร่วมมือเจาะลึกศึกเลือกตั้ง 2566 ระหว่าง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่วงการสื่อมวลชน “เดลินิวส์ x มติชน” ได้แถลงข่าวลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ไปเมื่อ 20 มี.ค. ที่ผ่านมา มีผู้บริหารเครือเดลินิวส์ นำโดย นางประพิณ รุจิรวงศ์, นายปารเมศ เหตระกูล และ นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมกับผู้บริหารเครือมติชน น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน), นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัลมีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ รวมถึง ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และ นายศุภกร รวยวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิกเดฟ จำกัด ผู้ให้บริการระบบซิสเต็ม เอ็นจิเนียร์ และไอทีโซลูชั่นชั้นนำ เข้าร่วมด้วย

สำหรับการโหวตโพลครั้งนี้นับได้ว่ามีความสำคัญ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมาก ทั้งการเปลี่ยนแปลงวิธีการเลือกตั้ง การเปลี่ยนแปลงเขตการเลือกตั้ง การเปลี่ยนแปลงผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง และการเปลี่ยนแปลงในฐานะผู้โหวตหน้าใหม่ หรือนิวโหวตเตอร์ (New Voter) เฉพาะแค่ปัจจัยตรงนี้ ใครที่คาดการณ์ว่าการเลือกตั้ง 2566 จะคาดเดาได้ง่าย ไม่น่าจะใช่ เพราะมีความซับซ้อนมากกว่าเดิม ไม่รวมถึงมิติปัญหาด้านต่างๆ ที่ทุกคนล้วนแล้วแต่ก็มีมิติของปัญหาที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจจะนำผลไปสู่การตัดสินใจเลือกตามแต่มิติที่ได้รับผลกระทบมา เพราะฉะนั้นจึงนับเป็นเรื่องซับซ้อนที่สุดครั้งหนึ่งของการเลือกตั้งในประเทศไทย.