สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 11 เม.ย. โดยอ้างข้อมูลจากรายงานของซีเอ็นเอ็น ซึ่งสัมภาษณ์แหล่งข่าว ที่เป็นหนึ่งในบุคคลวงในของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่ารัฐบาลเคียฟและฝ่ายความมั่นคง “ปรับเปลี่ยนแผนการบางส่วน” ของปฏิบัติการทางทหารครั้งสำคัญ ที่น่าจะเปิดฉากในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ เนื่องจากแผนการบางส่วนซึ่งเคยวางแผนไว้ ปรากฏบนเอกสารทางทหารของสหรัฐ ซึ่งหลุดรอดออกมาบนเครือข่ายสังคมออนไลน์


ขณะที่นายมิไคโล โพโดลยัก หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า แผนปฏิบัติการทางยุทธศาสตร์ของรัฐบาลเคียฟ “ยังไม่เปลี่ยนแปลง” และ “เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว” ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนขั้นตอนสำคัญ “เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์”


ทั้งนี้ เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อแห่งแรกของสหรัฐ ที่รายงานเรื่องนี้ ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ได้รับเอกสารมาจากบุคคลหรือหน่วยงานใด และได้รับมาเมื่อใด


อย่างไรก็ตาม เอกสารระบุวันและเวลาเก่าที่สุด คือเมื่อ 1 มี.ค. 2566 มีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับการมอบความสนับสนุนทางทหารของสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้แก่ยูเครน ในการปฏิบัติการโต้กลับกับรัสเซีย มีทั้งแผนภาพเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของกองทัพรัสเซีย และสถิติการใช้กระสุนปืนของยูเครน ซึ่งได้รับจากสหรัฐและตะวันตก ตลอดจนการประเมินความสูญเสียทางทหารของทั้งสองฝ่าย.

เครดิตภาพ : REUTERS