เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อัฎธพร วง์ศิริปรีดา ผบก.น.1 พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.ทท.1 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ.ดส และสน.ชนะสงคราม ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยงานเทศกาลสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสาร

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย และการดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ โดยวันนี้ถือเป็นวันแรกที่มีการจัดกิจกรรมอย่างเต็มรูปแบบว่า สำหรับพื้นที่ถนนข้าวสารทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 มีการตั้งจุดคัดกรองสำหรับแป้ง อาวุธปืนฉีดน้ำแรงดันสูง สุรา การแต่งกายโป๊เปลือย ตั้งแต่ช่วงเช้าถือว่าสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับการป้องกันมิจฉาชีพตำรวจมีการวางแผนไว้ 3 ระดับ ช่วงก่อนจัดกิจกรรมระหว่างจัดกิจกรรมและหลังจัดกิจกรรม ในช่วงเทศกาลมีเจ้าหน้าที่กระจายกำลังหลายหน่วยงาน ทั้งนี้ ขอทำความเข้าใจกับประชาชนเหตุที่ตำรวจต้องเข้มงวดกฎเกณฑ์ไม่ใช่เพื่อตำรวจแต่เพื่อประชาชน บางครั้งอุบัติเหตุอาจจะทำให้ประชาชนคนปกติทั่วไปต้องเกิดการสูญเสียด้วย

จนถึงขณะนี้บริเวณถนนข้าวสารยังถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการเก็บข้อมูลสำหรับวันนี้ไว้และวางแผนไว้สำหรับอีก 2 วันที่เหลือ ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเยอะขึ้นสำหรับที่นี่ปิดกิจกรรมประมาณ 22.00 น. แต่ก็ต้องยอมรับว่า รอบบริเวณถนนข้าวสารจะมีการเล่นน้ำต่อเนื่อง ทั้งนี้ ขอฝากประชาชนระวังในส่วนของกลุ่มจักรยานยนต์ที่เข้ามายิ่งโดยเฉพาะบุคคลที่ไม่ได้สวมหมวกกันน็อก ขอให้ระวังอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของความกังวลเรื่องประชากร ที่อาจจะเกินปริมาณในพื้นที่ ส่วนนี้ได้มีการถอดบทเรียนไว้ตั้งแต่การจัดเทศกาลปีใหม่แล้ว ในส่วนของถนนข้าวสารมีการเตรียมทางออกไว้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินครอบคลุม ในส่วนของความกังวลเรื่องประชากรที่อาจจะเกินปริมาณในพื้นที่ ส่วนนี้ได้มีการถอดบทเรียนไว้ตั้งแต่การจัดเทศกาลปีใหม่แล้ว ในส่วนของถนนข้าวสารมีการเตรียมทางออกไว้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินครอบคลุม ทั้งนี้ จะพยายามควบคุมนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้อยู่ที่ 3-4 หมื่นคนเท่านั้น

ส่วนประเด็นการเฝ้าระวังเรื่องการจำหน่ายกัญชา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่โดยรอบถนนข้าวสารมีร้านจำหน่ายกัญชาเป็นระยะ ในส่วนนี้ถือเป็นประเด็นที่ผู้ปกครองหลายท่านกังวล เนื่องจากมีเยาวชนเข้ามาเล่นน้ำในพื้นที่จำนวนมาก ทางตำรวจได้กำชับร้านเหล่านี้ไม่ให้ทำการส่งเสริมการขายจนเกินไป และถ้าเจอว่ามีการจำหน่ายหรือมอมเมาเยาวชน ตำรวจท้องที่นั้นๆ ต้องรับผิดชอบ

ด้าน พ.ต.อ.สนอง กล่าวว่า กรณีที่มีประชาชนด้านนอกถนนข้าวสารมีการเล่นแป้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำเข้าไปด้านในถนนข้าวสาร แต่ยังพบว่ามีการจำหน่ายอยู่ในบางส่วน ซึ่งมอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่เขตเป็นผู้คอยสังเกตการณ์ โดยภายในคืนนี้ทุกฝ่ายจะนำเรื่องดังกล่าวเข้ามาประชุมร่วมกันเพื่อหาทางแก้ปัญหาดังกล่าว

สำหรับบรรยากาศการจัดกิจกรรมถนนข้าวสาร ณ เวลา 19.00 น. ตำรวจได้ปิดทางเข้าไว้ทุกบริเวณเป็นเวลา 15 นาที เพื่อระบายสับเปลี่ยนนักท่องเที่ยวที่อยู่ด้านในออก ก่อนที่จะมีนักท่องเที่ยวชุดใหม่เติมเข้าไปเพื่อป้องกันความแออัดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ หากมีการประเมินว่าด้านในมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะมีการปิดเป็นระยะเช่นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดคัดกรองหน้าทางเข้าถนนข้าวสารเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดกระป๋องแป้ง ขวดสุรา และปืนฉีดน้ำแรงดันสูง รวมถึงอุปกรณ์ของมีคม ใบมีดโกน และกรรไกร ซึ่งเป็นสิ่งของต้องห้ามสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมงานเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนี้เพื่อป้องกันต่อมิจฉาชีพนำไปใช้กรีดกระเป๋านักท่องเที่ยวอีกด้วย.