สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่า ศาลไฮคอร์ตของสิงคโปร์มีคำพิพากษา เมื่อวันพุธว่า บล็อกเกอร์ 2 คน ของ "ดิ ออนไลน์ ซิตีเซน" คือ นายรูบาอาชินี ชุนมูกานาธาน และนายสวี หยวน เฉิน หรือ เทอร์รี สวี ซึ่งควบตำแหน่งบรรณาธิการด้วย มีความผิดจริงตามคำฟ้องฐานหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง และสมาชิกในตระกูลลี ด้วยการเผยแพร่บทความเมื่อเดือน ส.ค. 2562 เกี่ยวกับ "ความขัดแย้ง" ระหว่างผู้นำสิงคโปร์และเครือญาติ ว่าด้วยการจัดการบ้านของนายลี กวน ยู ที่ตั้งอยู่บนถนนออร์ชาร์ด 
ทั้งนี้ ผู้พิพากษาออเดรย์ ลิ้ม กล่าวในตอนหนึ่งของการอ่านคำตัดสิน ว่าบทความชิ้นนี้มีเจตนาต้องการทำลายชื่อเสียงและภาพพจน์ของนายกรัฐมนตรี ด้วยการกล่าวหาว่า "เป็นบุคคลที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อวงศ์ตระกูล" ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของทุกฝ่ายต่อรัฐบาลด้วย
ศาลจึงมีคำพิพากษาให้นายสวี หยวน เฉิน ซึ่งเป็นชาวสิงคโปร์ ชดใช้ค่าสินไหมเป็นเงิน 210,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ( ราว 5.04 ล้านบาท ) ส่วนนายรูบาอาชินี ชุนมูกานาธาน ซึ่งเป็นชาวมาเลเซีย ให้ชำระเงิน 160,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ( ราว 3.8 ล้านบาท ) ต่อมาสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า นายลี เซียน ลุง จะนำเงินทั้งหมดไปบริจาคให้แก่องค์กรการกุศล.

เครดิตภาพ : AP