จากกรณีวานนี้ (26 เม.ย.) พนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป. ได้ควบคุมตัวนางสรารัตน์ หรือ แอม รังสิวุฒาภรณ์ อายุ 36 ปี เท้าแชร์ใน จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหาคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาลักทรัพย์ ยื่นคำร้องขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน (26 เม.ย.-7 พ.ค.) เนื่องจากอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีกหลาย 10 ราย รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง ผลการตรวจชันสูตรพลิกศพ ผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ และประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องด้วยเหตุผลที่ผู้ต้องหามีอดีตสามีเป็นข้าราชการตำรวจ เกรงว่าจะไปข่มขู่พยานและยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ประกอบกับมีบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องและใกล้ชิดกับผู้ต้องหา เสียชีวิตในลักษณะเดียวกันกับพฤติการณ์ในคดีดังกล่าวอีกจำนวน 9 ราย แต่ละคดีมีอัตราโทษสูง หากผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวอาจจะหลบหนี โดยศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขัง จากนั้นกรมราชทัณฑ์จึงนำตัวนางสรารัตน์ หรือ แอม เข้าทัณฑสถานหญิงกลางทันที ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงอาการของนางสรารัตน์หรือ “แอม” หลังถูกควบคุมตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง โดยระบุว่า เมื่อคืนวานนี้ ได้รับรายงานจาก น.ส.โศรยา ฤทธิ์อร่าม ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง ว่า นางสรารัตน์ ซึ่งเป็นผู้ต้องขังรายใหม่ที่เข้าไป มีอาการเครียด-วิตกกังวล ทำให้ความดันสูง 150-200 มิลลิเมตรปรอท จึงต้องส่งตัวไปที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในช่วงเวลา 22.00 น. ก่อนที่แพทย์จะตรวจร่างกายและให้การรักษาเบื้องต้น ก่อนส่งตัวกลับโดยไม่ได้ให้แอดมิต ส่วนกรณีที่นางสรารัตน์ ได้ตั้งครรภ์ ซึ่งมีอายุครรภ์ 4 เดือนนั้น แพทย์ได้ตรวจชีพจรเด็ก พบว่าชีพจรเด็กปกติ อาการความดันสูงหรือความเครียด ไม่ได้กระทบต่อเด็กในท้อง โดยขณะนี้นางสรารัตน์ ได้อยู่ที่ห้องกักโรคของทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งมีนักจิตวิทยาคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ผู้ต้องขังมีอาการเครียด

ผู้การฯอุดร สั่งหาหลักฐานคดี ‘แอม ไชยาไนด์’ วางยาฆ่าผัวรับหนักใจศพถูกเผาไปแล้ว

ทั้งนี้ ทางทัณฑสถานหญิงกลางมีมาตรการดูแลผู้ต้องขังรายนี้ตามระเบียบเหมือนผู้ต้องขังรายอื่น โดยเมื่อเข้าสู่ทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว จะต้องเข้าสู่ห้องกักโรคเป็นเวลา 5 วัน จากนั้นจะมีการตรวจ ATK เพื่อย้ำว่าติดโควิด-19 หรือไม่ ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะย้ายไปสู่ห้องบับเบิลโซนอีก 5 วัน ซึ่งถ้าหากไม่พบเชื้อโควิด-19 ก็จะสามารถย้ายไปสู่แดนต่างๆ ได้ตามปกติ.