เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 6 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เดลินิวส์ ร่วมกับ คณะนิเทศศาสตร์และสำนักกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดเวทีประชันนโยบายพรรคการเมืองเพื่อคนรุ่นใหม่ หัวข้อ “New Voter เกมอนาคตกำหนดได้” #ReadySetGoเวทีดีเบตเพื่อคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้ง

โดยมี 9 พรรคการเมืองส่งตัวแทน ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาและคนรุ่นใหม่เข้าร่วมเวทีประชันวิสัยทัศน์ ประกอบด้วย 1.ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย, 2.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. พรรคประชาธิปัตย์, 3.นายพริษฐ์ วัชรสินธุ พรรคก้าวไกล, 4.นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ พรรคพลังประชารัฐ, 5. ดร.อิสราพร บูรณอรรจน์ พรรคภูมิใจไทย, 6.นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี พรรคชาติพัฒนากล้า, 7.นายพลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ เขตสัมพันธวงศ์ พระนครป้อมปราบศัตรูพ่าย บางรัก ดุสิต (เว้นแขวงนครไชยศรี), 8.นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน พรรคไทยสร้างไทย และ 9.นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ พรรคเปลี่ยน

นายพลัฏฐ์ ศิริกุลพิสุทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับซองคำถามดีเบต คิดอย่างไรกับคำกล่าวที่ว่า เวลาหาเสียงเลือกตั้งประชาชนเข้าถึงง่าย พอเลือกตั้งเสร็จกลับกลายเป็นว่าประชาชนเข้าถึงยาก ซึ่งนายพลัฏฐ์ กล่าวว่า ตอนหาเสียงก็มีคำถามนี้มาก วันนี้ ทุกคนสามารถเข้าถึงผู้แทนของท่านได้ ใครที่สอบไม่ได้แต่ก็ยังทำงานอยู่ ประชาชนก็สามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ที่ผ่านมา ตนได้เข้าไปคุยกับพ่อค้าแม่ค้าหลายท่าน ก็ถามว่าถ้าเป็น ส.ส. แล้วจะได้เห็นหน้าเห็นตาหรือไม่ ตนยืนยันว่า ตนมีหน้าที่ทำไทยทุกคนขายได้ดีขึ้น และแก้ไขให้กับประชาชน เชื่อว่าผู้แทนยุคใหม่ทุกคน มีช่องทางที่สามารถติดต่อได้ และปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ก็สามารถแก้ไขได้ในทันที หากน้องๆ อยากจะเข้าถึงผู้แทนหรือผู้บริหาร เพื่อเสนอนโยบายสามารถทำได้

นายพลัฏฐ์ รับคำท้าดีเบตจากตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย ในประเด็นการลดเงินเดือนนายกรัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. พร้อมกล่าวว่า พวกเราเป็นเจ้าของประเทศ เจ้าของเงินภาษีที่นำมาจ่ายเงินเดือนนายกฯ ส.ส. ส.ว. จึงมีสิทธิที่จะบอกว่า เขาควรได้เงินเดือนมากหรือน้อย ยกตัวอย่างเงินเดือนนายกรัฐมนตรีของประเทศสิงคโปร์หลายล้านบาท แต่บางส่วนก็บอกว่าเป็นการทำงานจิตอาสา ไม่ควรได้เงินเดือนมาก แต่หลักการตรงนี้ไม่ใช่เรื่องยาก หากทำงานดี การจ่ายเงินเดือนมากน้อยไม่ใช่ประเด็น แต่ทุกวันนี้ เพราะเห็นว่าการทำงานไม่คุ้มเงินเดือน จึงยกเรื่องนี้ขึ้นมา ทั้งนี้ คนตัดสินเรื่องนี้อยู่ที่ประชาชน หัวใจสำคัญคือเขาทำงานคุ้มเงินเดือนหรือไม่

โดยในช่วงรอบที่ 2 ของกิจกรรม เปิดโอกาสให้นักศึกษาในห้องประชุมร่วมยกมือซักถามและเลือกตัวแทนพรรคการเมืองในการตอบคำถาม ซึ่งนายพลัฎฐ์ ได้ตอบคำถามนักศึกษาว่า รวมไทยสร้างชาติขณะนี้ได้เปิดกว้าง และให้เสรีภาพแก่ทุกคนที่มีความเห็นต่างทางการเมือง ตนคิดว่าตอนนี้เราสามารถยอมให้ทุกคนได้พูด ได้วิพากษ์วิจารณ์ ในการทำงานเสมือนหนึ่งที่เป็นยุคภาวะปกติ และตอนนี้ท่านนายกฯ ได้เข้ามาทำงานการเมืองแบบเต็มตัวแล้ว และตนก็ไม่เคยเห็นใครที่โดนท่านนายกฯ สั่งจับมาก่อน หากออกมาเรียกร้องหรือแสดงออกทางการเมือง สำหรับปัญหาในเรื่องการเก็บผลงานทางศิลปะ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชื่อว่าต่อไปจะไม่มีให้เห็นอีก และต่อจากนี้ไปทุกคนจะมีเสรีภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากยุคในการเปลี่ยนผ่านได้ผ่านไปหมดแล้ว หลังจากนี้พรรคของเราจะมีความเป็นประชาธิปไตย และทุกคนสามารถแสดงออกทางความคิดได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น

และในช่วงที่ 3 ก่อนจบการดีเบตในครั้งนี้ แต่ละพรรคการเมืองได้ร่วมเสนอนโยบายของตัวเองที่มีความเกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่ New Gen นายพลัฏฐ์ กล่าวว่า น้องๆ หลายคนที่อยู่ที่นี่คงมีประสบการณ์ในการเลือกอะไรใหม่ๆ ครั้งแรกหลายครั้ง ตั้งแต่การเลือกเข้าโรงเรียน เลือกเข้ามหาวิทยาลัย และวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของน้องๆ การเลือกครั้งนี้ เป็นการเลือกที่ไม่ได้ใช้การตัดสินใจแบบฉาบฉวย เราต้องเลือกแบบรอบคอบ เพราะวันนี้มีพรรคการเมืองเยอะ ที่เข้ามาเสนอนโยบาย ที่บอกจะแจก ให้เงินให้สวัสดิการ แจกแม้กระทั่งคนรวยและให้สวัสดิการที่ไม่จำเป็น พรรครวมไทยสร้างชาติไม่คิดเช่นนั้น เราจะจัดสวัสดิการ แจกเงินให้กับคนที่เปราะบาง คนที่ยากจนคนที่ทุพพลภาพ ผู้สูงอายุ และเงินที่เหลืออยู่ ก็จะเก็บไว้ให้พวกเราใช้เพราะพวกเราคืออนาคตของประเทศ

เราไม่มีนโยบายที่จะผลักดัน ภาระหนี้ต่างๆ ให้เป็นภาระของลูกหลานต่อไป เราไม่เคยเสนอนโยบายเศรษฐกิจที่บอกว่า สร้างค่าแรงขั้นต่ำเท่าไหร่ แต่วิธีการที่จะเสนอคือ ยกตัวอย่างวันนี้หากคุณไปถามเจ้าของกิจการ ก็จะพบว่าต้องการคนทำงานแต่หาคนทำงานยาก แต่เมื่อถามกลับมายังน้องๆ ว่า หางานยากหรือไม่ ก็ตอบกลับว่าหางานยาก ทำไมเรื่องเดียวกันถึงคิดต่างกัน หรือยกตัวอย่างเช่นร้านค้าต้องการจ้างคนทำงานตั้งแต่บ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น ให้ค่าแรงวันละ 350 บาท ไม่มีคนสนใจทำ แต่ถ้าร้านค้าร้านนี้เปลี่ยนเป็นจ้างคนทำงานตั้งแต่บ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น ให้ค่าแรงชั่วโมงละ 100 บาท เชื่อว่าจะมีคนเข้าไปสมัครจำนวนมาก พรรครวมไทยสร้างชาติจึงอยากผลักดันเรื่องกลไกตลาด ให้ค่าแรงเข้าสู่จุดสมดุล ทำให้การจ้างงานมีประสิทธิภาพ และนโยบายต่างๆ เราจะพุ่งเป้ารักษาเศรษฐกิจแบบฉีดยาเฉพาะจุด กลุ่มที่ป่วยเปราะบางจะต้องได้รับการเยียวยา แต่กลุ่มที่แข็งแรงแล้ว เราจะแก้ปัญหาด้วยการปลดพันธนาการ ให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการทำงานและผลักดันนโยบายเศรษฐกิจ.