เริ่มจากระหว่างวันที่  22-23 เม.ย. นี้  “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ควงแกนนำพรรค นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค และผู้สมัครบัญชีรายชื่อ นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรค นางนาที รัชกิจประการ เหรัญญิกพรรค บุก 4 จังหวัด “ชุมพร-ระนอง-พังงา-ภูเก็ต “ ชูนโยบายแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง เชื่อมโยงการค้า 2 ฝั่งทะเล พลิกโฉมศก.ไทย “พังงา” ชูนโยบายงบท่องเที่ยว 100 ล้านบาท ประกาศพายกระดับสู่เมืองสุขภาพ เชื่อมต่อภูเก็ต-กระบี่ ยก จ.ภูเก็ต เป็น “นางกวัก” ประเทศไทย มั่นใจ ตอกเสาเข็ม การเมือง ได้ ส.ส.ใต้ มากกว่าเดิม ที่มีอยู่ 8 คน

ส่วนระหว่างวันที่ 25-27 เม.ย. นี้ “เสี่ยนิด” นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นำทัพ ‘เพื่อไทย’ ล่องใต้ฝั่งอันดามัน-อ่าวไทย จัดเวทีปราศรัยใหญ่ 4 จังหวัด “ภูเก็ต-พังงา-สงขลา-นครศรีธรรมราช” เปิดเวทีปราศรัยใหญ่และเดินพบปะประชาชน รวมถึงตั้งวงสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ด้วย หวังปักธงแจ้งเกิด ส.ส.ใต้

ส่วน “2 ลุง” ก็มีคิวหาเสียง ปราศรัยใต้ตรงกัน เริ่มจาก “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขน “ทัพหลวง” อย่าง นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นายวิรัช รัตนเศรษฐ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ช่วงวันที่ 28-29 เม.ย. นี้ ลง 2 จังหวัด “สงขลา-นครศรีธรรมราช” เปิดเวทีปราศรัยใหญ่ไม่ต่ำกว่าหมื่นคน ล่าสุดก็เปิดตัว “ดร.คณิศ  แสงสุพรรณ” อดีตประธานที่ปรึกษาพิเศษ EEC ร่วมเป็นทีมนโยบายพรรค ตั้งเป้าขับเคลื่อนเมกะโปรเจกต์ “เขตพัฒนาพิเศษชายแดนภาคใต้” หวังสร้างงาน สร้างความมั่งคั่ง ให้พี่น้อง 14 จังหวัดชายแดนใต้

ขณะที่ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค ล่องใต้ 3 จังหวัด “ตรัง-พัทลุง-สตูล” ในวันที่ 29-30 เม.ย. นี้ โดยจะนอนพักค้างคืนเป็นครั้งแรก ในการหาเสียงด้วย 

สาเหตุที่ต้องเจาะฐานคะแนนพื้นที่ภาคใต้ เพราะ พรรคเก่าแก่ อย่างพรรคประชาธิปัตย์ มนต์เสื่อม ไม่ได้เป็นพรรคหนึ่งเดียวของคนใต้เหมือนในอดีต รวมไปถึงมีการแตกเป็นพรรคใหม่อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นฐานกลุ่มเดียวกัน ขณะที่คนภาคใต้อยากเห็นการพัฒนาที่มากขึ้นกว่าเดิม อาทิ ถนน ที่ยังสู้ภาคอื่นไม่ได้ ยิ่ง 4 ปีที่ผ่าน พรรคภูมิใจไทย สามารถปักธง ส.ส. ในการเลือกตั้งปี 62 ได้มาถึง 8 ที่นั่ง แล้วมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประภา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็น “ขุนพลภาคใต้” เร่งสร้างผลงานสำคัญๆ อาทิ โครงการ 2 สะพานข้ามทะเลใต้ “สงขลา & ลันตา” มูลค่ากว่า 6.69 พันล้านบาท เร่งสร้าง 3 ปี แลนด์มาร์คใหม่ เชื่อมเกาะสู่แผ่นดิน เป็นต้น

นอกจากนี้ ในพื้นที่โซนอื่นๆ ก็ล้วนมี “เจ้าที่” ชัดเจน เช่น ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคอีสานใต้ หรือแม้แต่ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ก็มีกลุ่มบ้านใหญ่ ขณะที่ กทม. ก็เน้นที่กระแสเป็นหลัก

 ดังนั้น “ภาคใต้” จึงเป็นเป้าหมายทุกพรรคการเมืองหมายมั่นที่จะ “ปักธง” ให้ได้มากที่สุด เพราะ “ไร้เจ้าที่” เหมือนในอดีต.